ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา กล่าวว่า การจะพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน ประชาชนจะต้องมีศักยภาพในการสร้างผลผลิต สร้างงานในระดับนวัตกรรม เพราะปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก เทคโนโลยีก็มีมากมาย เพราะฉะนั้นการจัดการเรียนการสอนจะต้องทำให้นักเรียนมีแบบแผนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ เพื่อใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการต่อยอดนวัตกรรม ซึ่งต่อจากนี้ไปประเทศที่จะเป็นผู้นำในโลกจะต้องเป็นประเทศที่เป็นผู้ผลิตระดับนวัตกรรม ไม่ใช่ผลิตสินค้าหรือผลงานนักเรียนเฉย ๆ ดังนั้นสิ่งที่อยากเห็นคือ ไม่ใช่แค่โรงเรียนนำนวัตกรรมมาโชว์ แต่อยากเห็นโรงเรียนทำให้นักเรียนทุกคน ไม่ว่าเด็กแต่ละคนจะเป็นลูกหลานใครก็ตามต้องเข้าถึงนวัตกรรมได้ และมีส่วนร่วมในการสร้างนวัตกรรมทั้งที่เป็นนวัตกรรมเดี่ยวและกลุ่ม
ดร.ศักดิ์สิน กล่าวต่อไปว่า แผนปฏิรูปประเทศ ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดไว้ว่าเด็กระดับชั้น ป. 1 ถึง ป. 6 ต้องสามารถนำกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบและทักษะทั้งหลายไปช่วยพ่อแม่ยกระดับการประกอบอาชีพได้ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการคิด กระบวนการตัดสินใจ หรือ กระบวนการผลิต ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต้องสามารถสร้างนวัตกรรมผ่านกระบวนการวิจัยเหมือนกับนักศึกษาปริญญาโท ซึ่งจะทำให้เด็กไทยเกิดปัญญาผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกวิธี และเมื่อใดที่เด็กเกิดปัญญาความจนก็จะหายไปจากตัวเขาทันที ความทุกข์ยากจะหายไป เพราะมีปัญญาในการแก้ปัญหาในการพัฒนา
ดร.ศักดิ์สิน กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นหลักสูตรอิงมาตรฐาน ซึ่งได้เขียนไว้ว่า โรงเรียนต้องจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน โดยเป้าหมายของการใช้หลักสูตร คือ มาตรฐานการเรียนรู้ 55 มาตรฐาน ตั้งแต่ ป. 1 ถึง ม. 6 นั่นคือ ความสามารถในการพัฒนาให้เด็กแสดงออกด้านการคิด การตัดสินใจและการกระทำ แต่ในทางปฏิบัติก็ยังเป็นการอธิบายเนื้อหา เด็กยังคงเป็นฝ่ายนั่งฟัง แล้วกลับไปท่องและอ่าน แล้วกลับมาสอบ สอบเสร็จแล้วก็ลืม เท่ากับว่าที่ผ่านมาส่วนใหญ่แทบจะไม่เคยใช้หลักสูตรอิงมาตรฐานกันเลย
“หลักสูตรอิงมาตรฐานมีความเหมาะสม เพราะเป็นหลักสูตรที่ให้เด็กได้ปฏิบัติจริง มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กจริง ๆ เป็นการสอนเด็กผ่านกระบวนการจริง ๆ ให้เด็กได้คิด ได้ประเมิน ลงมือทำจริง ๆ มีการตรวจสอบผลที่คิด ที่ทำ และ มีการปรับปรุงพัฒนาให้ดีกว่าเดิม ให้เกิดผลกับเด็กทุกคน ซึ่งถ้าทำได้ตามมาตรฐานหลักสูตรเท่านี้ประเทศไทยก็สามารถนำประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียได้แล้ว”ดร.ศักดิ์สินกล่าวและว่า ใจจริงอยากให้ลองไปถามโรงเรียนว่า ได้มีการจัดกิจกรรมและสามารถบรรลุมาตรฐานอะไรไปแล้วบ้าง ตนมั่นใจว่าโรงเรียนส่วนใหญ่จะตอบไม่ได้ เพราะยังเป็นการจัดการเรียนการสอนแบบอธิบายและบรรยายให้เด็กฟัง เป็นการนำเนื้อหาในหนังสือมาขยายความอยู่ ยังไม่ได้จัดกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กได้คิด วิเคราะห์ และลงมือปฏิบัติ แต่หากโรงเรียนไหนทำแล้วเด็กจะมีกระบวนการ และจะสามารถนำองค์ความรู้ด้านกระบวนการไปเรียนรู้ได้ในทุกวิชา