เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2567 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. เข้าร่วมการเปิดตัวแคมเปญ สร้างทักษะอนาคต ทุกที่ทุกเวลา Future Youth Thailand มอบโอกาสให้เด็กไทยทุกคน เรียนรู้ทักษะสำคัญได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยคอร์สออนไลน์ และกิจกรรม Pitching ฟรี! กับ Starfish Labz “ร่วมสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ผ่านกระบวนการ STEAM Design Process สู่การนำไปใช้ในชีวิตจริง สอดคล้องกับ SDG 11 และ SDG 13” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่มีผลต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างให้เด็กมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และเด็กสามารถนำความรู้และทักษะมาประยุกต์ใช้ได้ในโลกแห่งความเป็นจริง ตามหลักการพัฒนาการศึกษา ที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ มากกว่าการท่องจำเพียงอย่างเดียว

สำหรับโครงการดังกล่าว นับเป็นความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ที่มุ่งมั่นส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนในประเทศไทย พร้อมริเริ่มการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในด้านการเรียนรู้ และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรมและการศึกษาที่ก้าวหน้า โดยการพัฒนาทักษะแห่งอนาคต เสริมสร้างทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ 21 ให้กับนักเรียน รวมถึงการคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และการสื่อสารผ่านการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการออกแบบ STEAM เพื่อสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ผ่านการนําเสนอประสบการณ์การเรียนรู้แบบเรียนด้วยตนเองที่เน้นการใช้งานบนมือถือ ซึ่งสามารถเข้าถึงนักเรียนได้ทั้งในเขตเมืองและชนบท พร้อมทั้งส่งเสริมนวัตกรรมที่ยั่งยืนให้นักเรียนพัฒนาทางออกสำหรับโลกแห่งความเป็นจริงที่สอดคล้องกับ SDG 11 (เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน) และ SDG 13 (การรับมือการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ) ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความยั่งยืนทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับโลก รวมถึงการสนับสนุนครูและโค้ช โดยการจัดทำคู่มือสำหรับครูและโค้ชเพื่อช่วยในการดำเนินการบทเรียน ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการพัฒนาทักษะปฏิบัติในห้องเรียนและชุมชน โดยสื่อสารประชาสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ให้แก่โรงเรียนทั่วประเทศอีกด้วย

รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ Starfish Education ภายใต้โครงการสร้างทักษะอนาคตเยาวชนในครั้งนี้ จะส่งผลทำให้เกิดการพัฒนา นักเรียนในประเทศไทยทุกคนจะเข้าถึงการศึกษาที่พร้อมสำหรับอนาคต และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยโครงการสร้างทักษะอนาคตเยาวชน Future Youth Thailand : เป็นหลักสูตรการเรียนรู้ขนาดย่อมแบบเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-Paced Micro Learning) ออกแบบโดย Starfish Education เพื่อเสริมสร้างพลังให้นักเรียนไทยอายุ 13-18 ปี พัฒนาทักษะที่จําเป็นสําหรับอนาคต ควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งหลักสูตรนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และบูรณาการกระบวนการออกแบบ STEAM มอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ในด้านการศึกษาแบบ Maker Education การเรียนรู้เชิงรุกและการแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง หลักสูตรนี้จะเสริมพลังให้นักเรียน พัฒนาทางออกสำหรับความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศในโลกแห่งความเป็นจริงพร้อมกับได้รับทักษะที่สำคัญพร้อมสำหรับอนาคต โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะนําโอกาสในการเรียนรู้ไปสู่นักเรียนทั่วประเทศไทยและช่วยสร้างคนรุ่นใหม่ที่พร้อมสำหรับอนาคต

“สพฐ. และ Starfish Education เป็นการรวมพลังและมอบโอกาสให้เด็กไทยทุกคน โดยการเข้าถึงผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่รองรับการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา มุ่งสร้างเยาวชนไทยที่พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ด้วยการพัฒนาทักษะที่จำเป็น เช่น การคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม และการสื่อสาร ผ่านการเรียนรู้เชิงรุกและสามารถพัฒนาและสร้างนวัตกรรมได้อย่างยั่งยืน โดยมีกิจกรรมที่มุ่งเน้นการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จึงขอเชิญชวนนักเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ร่วมส่งผลงานแข่งขัน Pitching รับโล่รางวัลระดับประเทศ สร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืน ให้นักเรียนพัฒนาทางออกสำหรับโลกแห่งความเป็นจริงที่สอดคล้องกับ SDG 11 (เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน) และ SDG 13 (การรับมือการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ) เพื่อนักเรียนได้สร้างทักษะอนาคต ทุกที่ทุกเวลา ด้วยความสามารถของตนเองอย่างยั่งยืน” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ด้าน ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานมูลนิธิสตาร์ฟิชเอ็ดดูเคชั่น กล่าวว่า Starfish Education มีความพร้อมและความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการเรียนรู้บนแพลตฟอร์ม Starfish labz พร้อมกับส่งเสริมนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ผ่านการพัฒนาหลักสูตรทักษะแห่งอนาคต (คอร์สออนไลน์) โครงการนี้มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกและยั่งยืน โดยออกแบบหลักสูตรที่ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาจริงในสังคม พร้อมเชื่อมโยงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เช่น เมืองที่ยั่งยืน (SDG 11) และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (SDG 13) ผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ในด้านการศึกษาแบบ Maker Education การเรียนรู้เชิงรุกและการแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงไปพร้อมกัน

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments