เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้รถโดยสารขณะเดินทางไปทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)อุทัยธานี เขต 2 โดยมี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) พร้อมด้วยผู้แทนของผู้ได้รับผลกระทบ ผอ. สพป.อุทัยธานี เขต 2 ผู้บริหาร คณะครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เข้าร่วม  ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวว่า จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม มีผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด 46 ราย ประกอบด้วย นักเรียน 39 ราย (เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บหนัก 2 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ปลอดภัย 16 ราย) และครู 7 ราย (เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ปลอดภัย 3 ราย) กระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้ สพฐ.เปิดรับและรวบรวมเงินบริจาคจากภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งสามารถรวบรวมได้กว่า 3,900,000 บาท โดยเงินจะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ มอบให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิตทั้งนักเรียนและครู ส่วนที่ 2 มอบให้แก่ครูนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ และส่วนที่ 3 มอบให้แก่นักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยการมอบเงินวันนี้เป็นการเยียวยาเพิ่มเติมหลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานหรือภาคเอกชนต่าง ๆ แล้ว

“เด็ก ๆ ที่ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ก็ยังอยู่ที่โรงพยาบาลในห้องปลอดเชื้อ รักษาแผลที่โดนไฟอยู่ แต่ทุกคนมีการรับรู้ที่ดีขึ้นแล้ว และทุกวันก็มีผู้แทน สพฐ. และพรรคพวกของรัฐมนตรี ไปเยี่ยมให้กำลังใจญาติ ให้กำลังทีมแพทย์และพยาบาล ส่วนเรื่องการเยียวยาทางกระทรวงศึกษาธิการจะเยียวยาไปถึงเด็กและครูที่ไม่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย โดยจะดูแลสภาพจิตใจ จัดหาอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนการสอนเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจให้เร็ว ให้รับรู้ว่าไม่ได้ถูกทอดทิ้ง รวมถึงจะมีการปรับปรุงสนามกีฬา เพื่อคืนความสุขให้กับครูและนักเรียน เพื่อให้เขามีกิจกรรมและรับรู้ว่าได้รับการดูแลจากสังคม เป็นการเติมเต็มความสุขและเพื่อเพิ่มคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น”รมว.ศึกษาธิการกล่าว

ว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าวว่า เงินช่วยเหลือเยียวยาจาก “กองทุนการศึกษาขั้นพื้นฐาน” มอบให้ ผู้แทนครอบครัวของนักเรียนที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 20,000 บาท จำนวน 20 ครอบครัว รวม 400,000 บาท ผู้แทนครอบครัวของครูที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 20,000 บาท จำนวน 3 ครอบครัว รวม 60,000 บาท ผู้แทนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บรายละ 10,000 บาท จำนวน 3 ราย รวม 30,0000 บาท และครูที่ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จำนวน 10,000 บาท รวมทั้งสิ้น 500,000 บาท  ส่วนเงินช่วยเหลือเยียวยาจากบัญชี “รวมน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไฟไหม้รถบัสโดยสาร ขณะเดินทางไปทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี” มอบให้ ผู้แทนครอบครัวของนักเรียนที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 87,000 บาท จำนวน 20 ครอบครัว รวม 1,740,000 บาท ผู้แทนครอบครัวของครูที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 87,000 บาท จำนวน 3 ครอบครัว รวม 261,000 บาท ผู้แทนนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ รับมอบทุนการศึกษาตลอดการศึกษา รายละ 600,000 บาท จำนวน 3 ราย รวม 1,800,000 บาท และครูที่ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จำนวน 100,000 บาท รวมทั้งสิ้น 3,901,000 บาท

ทั้งนี้ นอกจากการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแล้ว ศธ. และ สพฐ. ยังคงติดตามดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด และดูแลเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ประสบเหตุทุกคนอย่างต่อเนื่อง ให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเข้มแข็ง ในส่วนของการขอพระราชทานเครื่องราชฯ และการเสนอขอรับบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษ 7 ขั้น แก่ครูและนักศึกษาฝึกสอนที่เสียชีวิต ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการขอพระราชทานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเยียวยาผู้เสียชีวิตตามสมควรต่อไป

น.ส.พรประภา อั๋นดอนกลอย ครูโรงเรียนวัดวัดเขาพระยาสังฆาราม ครูที่ประจำอยู่ในรถบัสคันที่ 3 ซึ่งได้เข้าไปชวยเหลือนักเรียนในรถบัสคันเกิดเหตุซึ่งเป็นคันที่ 2 จนตนเองได้รับบาดเจ็บ เป็นตัวแทนของคณะครูและนักเรียน รวมถึงครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐมนตรีและกระทรวงศึกษาธิการที่ได้มอบเงินเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ขอบคุณในการดูแลช่วยเหลือตลาดมา ทางโรงเรียนหวังว่าโรงเรียนจะกลับมาเป็นโรงเรียนแห่งความสุขอีกครั้ง ตามนโยบายเรียนดี มีความสุข จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments