วันที่ 6 ตุลาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมด้วย นางสาวพัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางสาวิกา วงศ์ฝั้น ผู้อำนวยการกลุ่มออกแบบและก่อสร้าง สำนักอำนวยการ สพฐ. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเชียงราย และคณะ ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสภาพอาคารเรียนภายหลังน้ำลด เพื่อทำการประเมินความเสียหายเบื้องต้น พร้อมให้กำลังใจข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ณ โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขน มิตรภาพที่ 169 จังหวัดเชียงราย

ว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของโรงเรียนพบว่า ภายในบริเวณโรงเรียนยังมีน้ำท่วมขังและมีดินโคลนอยู่ทั่วบริเวณ ทำให้เกิดความเสียหายและไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนตามปกติได้ ซึ่งขณะนี้มีหลายฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันเร่งทำความสะอาดและฟื้นฟูพื้นที่ โดยสิ่งสำคัญที่ต้องรีบดำเนินการคือจัดหาสถานที่เรียนให้แก่นักเรียนและวางแผนการรับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต เช่น ปรับรูปแบบอาคารเรียนเป็นแบบยกสูงเพื่อให้เหมาะกับพื้นที่และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัย รวมถึงได้กำชับให้เขตพื้นที่ดูแลช่วยเหลือทางโรงเรียนอย่างเต็มกำลัง หากสำรวจพบความเสียหายเพิ่มเติมให้เสนอคำของบประมาณมายัง สพฐ. เพื่อจัดสรรงบประมาณลงไปปรับปรุงซ่อมแซม ให้สามารถกลับมาจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติโดยเร็ว

สำหรับข้อมูลความเสียหายจากเหตุการณ์อุทกภัยของโรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขน มิตรภาพที่ 169 ที่สำรวจได้ ณ วันที่ 10 กันยายน 2567 ประกอบด้วย อาคารเรียนแบบ 017 อาคารเรียนแบบ 017 ก อาคารเรียนแบบ 105 ล/58 (ข) ต้านแผ่นดินไหว และอาคารอเนกประสงค์/โรงอาหาร ได้รับความเสียหาย ชั้นที่ 1 ทั้งหมด ขณะที่อาคารเรียนแบบ สปช. 104/26 บ้านพักครู ห้องน้ำห้องส้วม ได้รับความเสียหายทั้งหลัง และในส่วนของแท้งค์น้ำ รั้วคอนกรีต ได้รับความเสียหายทั้งหมด

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments