เมื่อเวลา 8.00 น. พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เดินทางมาที่ชุมชนเหมืองแดง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจุด ฟื้นฟู และช่วยเหลือชะล้างซ่อมสร้าง เครื่องไฟฟ้า อุปกรณ์การเกษตรของชาวบ้านที่เกิดจากอุทกภัยน้ำท่วม เพื่อ เป็นประธาน ปล่อยขบวนคาราวาน “อาชีวะร่วมด้วยช่วยประชาชน”

โดย นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวรายงานว่า ตามนโยบายและความห่วงใยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในวิกฤตการณ์น้ำท่วมภาคเหนือโดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จึงได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)บูรณาการ กับ หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่กลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากได้เกิดวิกฤตการณ์ซ้ำขึ้นมาอีก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงสั่งการให้มีการเสริมทัพโดยให้วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 11 แห่งนำรถขุดแบคโฮและทีมงานมาเสริมทัพ ชะล้างโคลนในชุมชนรวมถึงนำทีมอาชีวะอาสา Fix it center ลงพื้นที่ซ่อมสร้างเพื่อช่วยซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ให้กับชาวบ้านรวมถึงสถานศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ด้วย

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวว่า ที่มาลงพื้นที่วันนี้เพื่อมาให้กำลังใจน้อง ๆ อาชีวะไม่ได้มาตรวจงาน เพราะน้อง ๆ ทำงานมา 2-3สัปดาห์แล้วตั้งแต่อำเภอเทิงมาจนมาถึงอำเภอแม่สาย การได้มาเห็นในวันนี้ก็รู้สึกดีใจที่น้อง ๆ ครูและผู้บริหารให้ความร่วมมือร่วมใจในการช่วยเหลือประชาชน โดยการทำงานวันนี้เป็นเรื่องของการฟื้นฟูเอาดินโคลนออกจากบ้านประชาชนและสถานที่ต่างๆ จากแผนเดิมที่ตั้งใจเข้าพื้นที่วันที่ 3- 7 ตุลาคม แต่เมื่อได้เข้ามาดูการทำงานแล้วคณะกรรมการหมู่บ้านขอให้ทีมงานอยู่ต่อ ตนจึงสั่งการให้ขยายเวลาออกไปอีก 15 วัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบนโยบายกับ สอศ.ว่า ให้ดูว่าในส่วนของวิทยาลัยใครเดือดร้อนน้อยขอให้ลงมาช่วยพี่น้องประชาชนก่อน เพื่อให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้จะได้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ ส่วนวิทยาลัยที่ได้รับความเสียหายก็จะเข้าช่วยเหลือฟื้นฟูด้วยเช่นกันแต่ขอให้ช่วยเหลือประชาชนก่อน เพราะพี่น้องประชาชนต้องมาก่อน โดยตนได้ย้ำการทำงานภายใต้สโลแกน 3 ท. ทำดี ทำได้ ทำทันที

“ สถานการณ์น้ำในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตที่เมื่อเวลามีน้ำหลากเราก็จะเข้าช่วยดูแลซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับประชาชนหลังน้ำลด แต่ปัจจุบันเนื่องจากป่าไม้ไม่มี มีแต่ไร่ข้าวโพด นาขั้นบันไดก็ลดน้อยลง เวลาฝนตกก็ไม่มีอะไรช่วยชะลอน้ำ สมัยก่อนยังมีป่าไม้และมีนาขั้นบันไดที่ช่วยชะลอน้ำและเป็นเขื่อนธรรมชาติ แต่เมื่อไม่มีทั้งป่าไม้และนาขั้นบันไดเวลาฝนตกน้ำก็จะไหลลงมาทันที ซึ่งไม่ไหลลงมาเปล่าๆแต่ได้ชะดินลงมาด้วย จนทำให้เกิดเป็นวิกฤติดินโคลนอย่างที่เห็น เพราะฉะนั้นภารกิจหลักของอาชีวะอาสา Fix it center ก็ไม่ใช่แค่การซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้าอุปกรณ์เครื่องใช้ของชาวบ้าน แต่ต้องเพิ่มมิติการจัดการดินโคลนด้วย ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้อาชีวศึกษาไปศึกษา กระบวนการที่จะจัดการกับดินว่าจะสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง เช่น นำฟางไปผสมเพื่อทำอิฐ จะได้หรือไม่ เป็นต้น” รมว.ศึกษาธิการกล่าวและว่า จริงๆแล้วมีหลายหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนแต่ก็ยังไม่เพียงพอยังไม่สามารถฟื้นฟูให้พี่น้องประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบปัญหาต่างๆและมอบหมายให้คณะรัฐมนตรีเข้ามาช่วยดูแลด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้พลตำรวจเอกเพิ่มพูนได้นำ ผ้ายันต์เลสเตอร์ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ สมเด็จเจ้าคุณธงชัย เจ้าคณะใหญ่หนกลางกรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ซึ่งเป็นการปลุกเสกรวมยันต์เกจิดังเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ด้วย ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวกับผู้ปฎิบัติหน้าที่ว่าขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง การใช้เครื่องไม้เครื่องมือเครื่องจักรต้องระมัดระวัง ต้องไม่ประมาทอย่าให้เกิดอุบัติเหตุ และได้ฝากว่า เรื่องการประพฤติปฏิบัติ  ขอให้ทำหน้าที่ให้ดี กิริยาวาจาอ่อนน้อม ต้องระมัดระวังคำพูด เพราะเป็นภาพพจน์ของชาวอาชีวศึกษา ช่วงนี้รู้สึกเสียว ๆ อย่างอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสที่ไม่น่าเกิดก็ยังเกิด ที่สำคัญในการปฎิบัติหน้าที่ขอให้ระลึกว่าเป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตอยากให้ทุ่มเทด้วยหัวใจในการทำงาน

ว่าที่ ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ ว่าสถานศึกษาที่ประสบอุทกภัยที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ติดริมน้ำแม่ปิง คือ โรงเรียนเทพศิรินทร์ เชียงใหม่ สพม.เชียงใหม่ โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย สพม.เชียงใหม่ โรงเรียนสารภีพิทยาคม สพม.เชียงใหม่ โรงเรียนวัดเสาหิน สพป.เชียงใหม่ 1  โรงเรียนวัดเมืองสาตร สพป.เชียงใหม่ 1 โรงเรียนคำเที่ยงอนุสรณ์ สพป.เชียงใหม่ 1  โรงเรียนวัดหนองป่าครั่ง  สพป.เชียงใหม่ 1 โรงเรียนบ้านท่าหลุกสันทราย สพป.เชียงใหม่ 1 โรงเรียนวัดป่าตัน สพป.เชียงใหม่ 1  โรงเรียนวัดป่าแดด  สพป.เชียงใหม่ 1  โรงเรียนบ้านเมืองกี๊ด สพป.เชียงใหม่ 2  โรงเรียนวัดบ้านเหล่า สพป.เชียงใหม่ 2 โรงเรียนบ้านผาหมอน  สพป.เชียงใหม่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดช่องแล  สพป.เชียงใหม่ 2 โรงเรียนบ้านแม่เลา สพป.เชียงใหม่ 2  โรงเรียนบ้านรินหลวง สพป.เชียงใหม่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สาว สพป.เชียงใหม่ 3 โรงเรียนบ้านหลวง
สพป.เชียงใหม่ 3  โรงเรียนวัดพระนอนหนองผึ้ง สพป.เชียงใหม่ 4  โรงเรียนบ้านพันตน  สพป.เชียงใหม่ 4  โรงเรียนวัดศรีโพธาราม สพป.เชียงใหม่ 4  ทั้งนี้ หลังจากน้ำลด สพฐ.จะเข้าไปสำรวจความเสียหายอีกครั้ง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments