ที่จังหวัดเชียงราย  วันที่ 5 ตุลาคม 2567 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) ได้ ลงพื้นที่และตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ ทีมฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีภาคเหนือ 11 แห่งและทีมศูนย์ซ่อมศูนย์ซ่อมสร้างอาชีวศึกษา Fix it Center ภาคเหนือ 11 แห่ง โดยวันนี้ได้เข้าไปที่วัดผาสุการามและชุมชนบ้านเหมืองแดง ทั้งนี้ นายยศพล กล่าวว่า  กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ได้จัดกิจกรรม “อาชีวะ ร่วมด้วยช่วยประชาชน” ฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 3 – 7 ตุลาคม ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย  โดยจัดทีมอาชีวะอาสา ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนจุดที่วิกฤติ ที่เป็นพื้นที่ส่วนรวมก่อน ซึ่งได้เข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา และในวันพรุ่งนี้จะเข้าตามตรอกซอกซอยที่ประชาชนยังเดินทางออกมาไม่ได้ โดยจะใช้รถขุด ชุดชะล้างเข้าไปช่วยเอาโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน ซึ่งการทำงานจะเป็นการบูรณาการร่วมกันหลายส่วนทั้งราชการ ทหาร และท้องถิ่น

“การลงพื้นที่ทำให้เห็นว่า ชาวบ้านรู้สึกชอบใจที่ทีมอาชีวะเข้ามาช่วยด้วย เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก  ทีมอาชีวะอาสา Fix it Center สามารถช่วยเหลือซ่อมบำรุง เครื่องไม้ เครื่องมือ อุปกรณ์การเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ ได้มาก ทั้งนี้เราจะอยู่ในพื้นที่ถึงวันที่ 7 ตุลาคมนี้ก่อน แล้วประเมินสถานการณ์อีกที โดยสถาบันอาชีวศึกษาภาคเหนือตอนบนได้เตรียมความพร้อมจัดทีมเพื่อเข้ามาเป็นกำลังเสริมไว้แล้ว”เลขาธิการ กอศ.กล่าว

ดร.วัชรพงศ์ ฝั้นติ๊บ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิค(วท.)เชียงใหม่ กล่าวว่า ที่จุดวัดผาสุการาม บ้านไม้ลุงขน ต.แม่สาย มีทีม จาก วท.เชียงใหม่ วท.อุตรดิตถ์ วท.พิษณุโลก วท.นครสวรรค์ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ วิทยาลัยการอาชีพเถิน วิทยาลัยการอาชีพพิชัย มาตั้งศูนย์ซ่อมสร้าง Fix it Center โดยส่วนใหญ่ที่ประชาชนนำมาให้ซ่อมจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าหนัก ๆ ที่ยกขึ้นสูงไม่ทัน เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ปั้มน้ำ มอเตอร์ไซค์ เครื่องสูบน้ำ หม้อหุงข้าว เป็นต้น  นอกจากนี้ทางวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีหลาย ๆ แห่งก็ได้นำรถขุดมาช่วยกวาดโคลนด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อครบกำหนดวันที่ 7 ตุลาคม วิทยาลัยต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยอาจจะต้องถอนกำลังออกไปก่อน ส่วนวิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัด(อศจ.)เชียงรายจะยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ยังมีทีมสนับสนุนเพื่อมาทำอาหารให้กับน้องๆนักศึกษาที่ออกให้บริการประชาชนในการซ่อมสร้าง โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาแพร่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก และวิทยาลัยการอาชีพเชียงราย โดยเฉพาะ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย รับผิดชอบเรื่องโรงครัวจัดทำอาหาร รถรับส่งผู้บริหาร และเป็นเซ็นเตอร์ประสานงาน Fix it Center ในอำเภอแม่สาย

นางกฤษณฤดี หลุยจำวัล หัวหน้างานโครงการพิเศษและการบริการชุมชน วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ทาง Fix it Center รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่าง ซึ่งส่วนใหญ่ที่ประชาชนนำมาให้ซ่อมจะเป็นมอเตอร์ไซค์ เครื่องจักรกลทางการเกษตร โดยเราจะซ่อมให้ฟรีทั้งหมด เพียงแต่ต้องนำบัตรประชาชนมาลงทะเบียนเท่านั้น ซึ่งเท่าที่ซ่อมมาเกิน 90 % ต้องแกะดินโคลนออกก่อนทั้งหมดเพื่อล้างแล้วเป่าแห้ง ถึงจะตรวจซ่อมได้ ทั้งนี้อาชีวะอาสาทุกคนรู้สึกยินดีที่ได้มาส่วนช่วยประชาชนลดภาระค่าใช้จ่าย โดยสามารถไปได้เยอะมาก  เพราะถ้าไปจ้างร้านก็ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

หลังจากนั้นนายยศพล ก็ได้เดินไปตรวจเยี่ยมที่จุดชุมชนเหมืองแดง อ.แม่สาย ซึ่งมี วท.เชียงราย วท.ลำพูน การอาชีพเชียงราย วท.กาญจนาภิเษกเชียงราย และวิทยาลัยการอาชีพลอง ตั้งศูนย์ ซ่อมสร้าง ซึ่งได้มีประชาชนนำเครื่องใช้ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ ตู้เย็น ปั๊มน้ำเครื่องใช้เกษตร มาใช้บริการซ่อมล้างทำความสะอาดเป็นจำนวนมาก โดย นายทวีศักดิ์ ชาวบ้านซอยอีก้อ บ้านไม้ลุงขน กล่าวว่า ที่บ้านมี 2 ชั้น ซึ่งชั้นที่ 1 ถูกน้ำท่วมมิด เอาอะไรออกไม่ได้เลย จมโคลนหมด วันก่อนขับรถผ่านเห็นเด็ก ๆ ทำงานกันก็เลยขับรถเข้ามาถาม แล้วกลับไปขุดเครื่องใช้ไฟฟ้า   ตู้เย็นกับทีวี ที่จมอยู่ในโคลน 25 วัน ขึ้นมาให้น้อง ๆ ช่วยซ่อม ก็ขอขอบคุณอาชีวะที่มาช่วยผู้ประสบภัยที่ลำบากอยู่ในวันนี้  และได้เดินทางมาดูความเสียหายที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงรายโดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีความเสียหาย ประมาณการเบื้องต้น 24 ล้านบาท

นายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการการอาชีวศึกษา(กพฐ.) ได้มอบหมายให้ นางพัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักคลังและทรัพย์สิน สพฐ. พร้อมด้วยตน  และน.ส.สาวิกา วงศ์ฝั้น ผู้อำนวยการกลุ่มออกแบบและก่อสร้าง สำนักอำนวยการ สพฐ. ลงพื้นที่สำรวจและจัดทำแผนการของบประมาณแบบเชิงรุก เพื่อดำเนินการทำแผนทันที ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าโรงเรียนที่หนักที่สุดคือโรงเรียน บ้านห้วยหินลาดใน อำเภอเวียงป่าเป้า ซึ่งอาคารและบ้านพักครูเสียหายหนัก ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องสร้างใหม่ เท่านั้น ซึ่งเราจะต้อง รีบดำเนินการเชิงรุกตามนโยบายพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments