เมื่อเกิดสาธารณภัยทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม แผ่นดินไหว สึนามิ หรือ โรคระบาด  สิ่งที่ผู้ประสบภัยต้องการมากที่สุด ไม่ใช่ข้าวสาร อาหารแห้ง หรือ เสื้อผ้า แต่เป็นน้ำดื่มที่สะอาดปราศจากเชื้อโรค เพราะบางทีน้ำประปาหยุดไหลหรือสกปรกดื่มไม่ได้ น้ำบ่อและน้ำที่ท่วมเต็มไปด้วยโคลน น้ำในห้วย หนอง คลอง บึ งสกปรกเน่าเหม็น ฯลฯ

มนุษย์เราสามารถอดอาหารได้ถึง 30 วัน แต่จะอดน้ำได้เพียง 7 วันเท่านั้น เพราะถ้าร่างกายอดน้ำนานจะมีผลเสียต่อสุขภาพและมีโรคไตตามมา ดังนั้นในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจึงมักจะต้องนำน้ำดื่มใส่ขวด ขนส่งทางเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ ยานยนต์ ม้า ลา หรือใช้คนแบกหาม ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายและเวลาเป็นอันมาก บรรดาทหาร และ นักนิยมไพร จึงชอบใช้เม็ดคลอรีนใส่ในน้ำ ในห้วย หนอง คลอง บึง เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำแล้วนำน้ำมาดื่ม แต่ปัญหาก็คือเม็ดคลอรีนซื้อยาก ขณะที่เครื่องกรองน้ำแบบใช้ใส้กรอง ก็มีข้ดจำกัดต้องเปลี่ยนใส้กรองบ่อยๆ เพราะดินโคลน หรือ ตะกรันจะไปอุดใส้กรอง จึงมีการสร้างเครื่องกลั่นน้ำจากอากาศโดยใช้ระบบเครื่องปรับอากาศ แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องราคาที่ค่อนข้างสูง และต้องใช้ไฟฟ้า ซึ่งในกรณีเกิดสาธารณภัย ที่ไฟฟ้าอาจดับเพราะเสาไฟฟ้าล้ม สายไฟขาด ไฟรั่ว เครื่องปั่นไฟขัดข้อง หรือแบตเตอรี่โซล่าร์หมดไฟ เครื่องกลั่นน้ำก็ใช้งานไม่ได้

จากปัญหาอุปสรรคข้างต้น จึงเป็นที่มาที่ มูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทย คิดค้นสร้างเครื่องผลิตน้ำดื่ม “ลูกเสือชลาทิพย์” เป็นนวัตกรรมที่อาศัยหลักการจากเครื่องกลั่นสุราชุมชนแบบโบราณ หรือเหล้าเถื่อน ที่สืบทอดวัฒนธรรมภูมิปัญญาต่อกันมาหลายร้อยปี โดยน้ำดื่ม “ลูกเสือชลาทิพย์” เป็นน้ำดื่มที่ใช้น้ำสกปรกที่ท่วม หรือน้ำประปาที่มีเชื้อโรค มากลั่นเป็นน้ำสะอาดปลอดภ้ย โดยไม่ใช้ไฟฟ้า แต่ใช้ต้นไม้ที่ลอยตามน้ำ หรือไม้จากบ้านพังๆมาเป็นเชื้อเพลิง ใช้หม้อนึ่งข้าวเหนียว ที่ทำจากดินเผาหรืออลูมิเนียมราคาร้อยกว่าบาท และกระทะใบเดียวเท่านั้น สามารถผลิตน้ำดื่มได้ราวชั่วโมงละลิตร ถ้าต้องการ100 ลิตรต่อชั่วโมงก็ใช้ 100 เครื่อง

ทั้งนี้ ลูกเสือโรงเรียนวัดดอนหวาย นครปฐม ได้ทดลองใช้เครื่องกลั่นน้ำดื่ม “ชลาทิพย์”  ที่พัฒนามาจากหม้อต้มเหล้าเถื่อนโบราณพันปีผลิตน้ำดื่มส่งไปช่วยผู้ประสบภัยเชียงราย

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments