เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง นายประยงค์ สารภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว หลังพบการประกาศผลสอบพนักงานราชการตำแหน่งครูผู้สอนผิดพลาดนั้น ยังไม่ถือเป็นการตัดสินว่า ผอ.สพม.สระแก้ว มีความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ต้องรอสรุปผลการสอบสวนก่อน  หากผลออกมาว่า ผิดวินัยไม่ร้ายแรงก็ต้องว่าไปตามนั้น รวมถึงต้องรอผลการพิสูจน์หลักฐานของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อจะดูว่ามีการแก้ไขกระดาษคำตอบครูเบญหรือไม่ ทั้งนี้ขอให้เชื่อมั่นว่า สพฐ. และ ศธ. พยายามให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยล่าสุดตนได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ  เพื่อตรวจสอบกระบวนการสอบข้อเท็จจริง ขึ้นมาอีกหนึ่งชุด โดยเป็นบุคคลภายนอกที่มีความน่าเชื่อถือ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า ใครเป็นคณะกรรมการบ้าง เพื่อให้มีอิสระในการแสวงหาข้อเท็จจริงได้ด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม  เหมือนเป็นการตั้งกรรมการซ้อนกรรมการ เพื่อไปตรวจสอบว่า กรรมการของสพฐ.ดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และทำให้สังคมเห็นว่า กระบวนการสอบข้อเท็จจริงของ ศธ.ไม่มีการเล่นพรรคเล่นพวก

“การตั้งคณะกรรมการฯชุดนี้ ให้เข้ามาดูกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริง ว่ามีความครบถ้วนแล้วหรือไม่  และกระบวนการจัดสอบมีความบกพร่องในส่วนใด หากสรุปแล้วพบว่า เป็นความผิดพลาด ที่เกิดขึ้นจากบุคคล ก็จะได้แก้ไขให้ตรงจุด แม้วันนี้จะเชื่อว่า ระบบค่อนข้างสมบูรณ์ แต่ก็ต้องหาคนกลางเข้ามาช่วยตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง โดยขอให้เชื่อมั่นว่า ศธ. มีความยุติธรรมให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นครูเบญ หรือใครก็ตาม จะต้องได้รับความเป็นธรรมทุกคน  โดยเบื้องต้นขอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน” รมว.ศึกษาธิการกล่าว

ด้าน ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง เป็นการตั้งขึ้นจากข้อสรุปของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งพบว่ามีมูล และเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจและเป็นคดีที่กระทบกับภาพลักษณ์ของ ศธ.ทำให้ราชการเสียหาย ดังนั้น จึงต้องตั้งวินัยร้ายแรงไว้ก่อน ส่วนสุดท้ายผลจะออกมาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการพิสูจน์หลักฐานของกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ส่วนจะแถลงสรุปคดีเมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับการพิสูจน์หลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ก็ลงพื้นที่เพื่อดูแลในเบื้องต้นแล้ว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments