นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า  ปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)จะมีผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)เกษียณอายุราชการ จำนวน 40 คน และจะมีตำแหน่งว่างอยู่ 40 อัตราในเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตามก่อนดำเนินการบรรจุแต่งตั้งแทนอัตราเกษียณ สพฐ.จะโยกย้ายผอ.เขตพื้นที่ฯและ ผอ.โรงเรียน ก่อน โดยจะเสนอรายชื่อผู้ที่ยื่นขอโยกย้ายผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรอง สพฐ.ที่มีว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธาน เรียบร้อย ก่อนเสนอ คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มีพล.ต.อ.เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติ   โดยขีดเส้นให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 ตุลาคม นี้

รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้ทั้งครู ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา ในสังกัดศธ. ทุกตำแหน่ง ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้ทัน วันที่ 1 ตุลาคม เพื่อให้การบริหารงานมีความต่อเนื่องไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาในภาพรวม โดยการแต่งตั้งโยกย้ายครูนั้น ก็คิดว่า ไม่มีปัญหา ซึ่ง คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต อยู่ระหว่างดำเนินการกลั่นกรอง ก่อนเข้าสู่การพิจารณอนุมัติต่อไป ซึ่งทุกตำแหน่งจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน เพื่อบรรจุแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ตุลาคม เช่นกัน

“ ผมคิดว่า การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้จะไม่มีปัญหา ทุกตำแหน่งสามารถบรรจุแต่งตั้งได้ทันวันที่ 1 ตุลาคม อย่างแน่นอน เพราะกระบวนการต่าง ๆ ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ซึ่งในส่วนของครูเชื่อว่าไม่มีปัญหา และไร้การทุจริตอย่างแน่นอน เพราะยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Teacher Rotation System หรือ TRS  และระบบการจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ซึ่งมีผลคะแนนเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่มีเรื่องไสยศาสตร์ใด ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิน ส่วนผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ตามนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ ให้โอกาสย้ายกลับบ้าน เป็นอันดับแรก โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีจำนวนมาก ที่ไปประจำในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ หรือภาคเหนือ ดังนั้น ก็อาจเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ย้ายกลับบ้านได้ทุกคน แต่ก็อาจพิจารณาในภูมิภาค หรือจังหวัดใกล้เคียงก่อน เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ” นายพัฒนะ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments