ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเรียนรู้นอกห้องเรียนกําลังเป็นแนวทางการศึกษาที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ เพราะมีผลการศึกษาวิจัยสนับสนุนว่า นอกจากจะเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาทักษะสําคัญในหลายด้านให้แก่ผู้เรียนด้วย ทั้งด้านสังคม อารมณ์ ร่างกาย และการแก้ปัญหา รวมถึงความเข้าใจในการดูแลรักษา สิ่งแวดล้อม

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สำหรับหลักในการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่มีงานวิจัย รองรับว่าได้ผลจริง เช่น 1) เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติจริง ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝนให้ ผู้เรียนได้คุ้นเคยกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนการเตรียมอุปกรณ์และสถานที่กลางแจ้งที่เหมาะสมสําหรับใช้ในการ จัดกิจกรรม 2) วางแผนกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับทฤษฎีในห้องเรียน เช่น ในวิชาภาษาอังกฤษ จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ใช้ประสาทสัมผัสในการอธิบายสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเป็นภาษาอังกฤษ และในวิชาคณิตศาสตร์ ให้นักเรียนฝึกการ ประมาณค่าด้วยหน่วยที่ไม่เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะทําให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้เช่นเดียวกับการจัดการเรียนการ สอนในห้องเรียน อีกทั้งยังช่วยให้วิชาต่าง ๆ มีชีวิตชีวามากขึ้น 3) ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้นําในการเรียนรู้ของตนเอง โดยให้ผู้เรียนมีทางเลือกและมีอิสรภาพในการทํากิจกรรมเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ อีกทั้งยังส่งผลให้การเรียนรู้สนุกสนานและน่าตื่นเต้น ซึ่งผู้สอนมีหน้าที่คอยช่วยสนับสนุนและให้คําชี้แนะ 4) จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ เคลื่อนไหวร่างกายและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้ออกกําลังกาย ฝึกฝนทักษะทางวิชาการ และสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน 5) มุ่งเน้นที่การดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงกับโลกธรรมชาติ โดยการจัดกิจกรรมที่ปลูกฝังความรับผิดชอบและความใส่ใจในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ซี่งสามารถทําได้ง่าย ๆ ด้วยการให้ผู้เรียนช่วยกันเก็บขยะตามบริเวณโรงเรียน นอกจากเป็นการช่วยกันปรับปรุงสิ่งแวดล้อมแล้วยังเป็นการ ออกกําลังกายเพื่อสุขภาพอีกด้วย 6) ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ธรรมชาติในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้ การเรียนรู้ ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งสามารถทําได้ง่าย ๆ ด้วยการอ่านหนังสือในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ การเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติเปรียบเสมือนเป็นการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เช่น การทําความเข้าใจลักษณะของธรรมชาติ หรือความแตกต่างของที่อยู่อาศัย และการเรียนรู้ผ่านธรรมชาติเป็นการนําประสบการณ์ที่ได้รับจากธรรมชาติมาช่วยจุดประกายความสนใจและกระตุ้นให้ต่อยอดการเรียนรู้นั้น และ 7) ส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถเตรียมตัวและสนับสนุนการเรียนรู้เพิ่มเติมที่บ้านได้ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสําคัญ

“นอกจากการส่งเสริมให้เรียนรู้นอกห้องเรียนจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจและ พัฒนาในระดับบุคคลแล้ว ยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นเป้าหมายของประเทศ และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของของสหประชาชาติอีกด้วย”ดร.อรรถพลกล่าว

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments