เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 นายเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมวิชาการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ (จังหวัดอุบลราชธานี)เรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “ 3เร่ง 3ลด 3เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทยที่ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ โฮเทล แอนด์คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี

โดย นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้สร้างผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชากรทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยที่ต้องใช้ชีวิตวัยเรียน เป็นเวลากว่า  2 ปี กับห้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งลดทอนโอกาสการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็กปฐมวัยอย่างมหาศาล ส่งผลให้พัฒนาการของเด็กปฐมวัยหยุดชะงักและเกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ครั้งที่ 1/2567 ได้เห็นชอบนโยบาย “3เร่ง 3 ลด 3 เพิ่มเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในสภาวะวิกฤต เป็นนโยบายสำคัญในการส่งเสริมและฟื้นฟูพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการ นโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย มีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนการจัดทำนโยบายด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างการรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการฟื้นฟูพัฒนาการของเด็กปฐมวัย จึงได้จัดการประชุมวิชาการครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจกับสาธารณชนเกี่ยวกับนโยบาย3เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในสภาวะวิกฤตรวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการฟื้นฟูพัฒนาการเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริม พัฒนา และเชื่อมโยงเครือข่ายการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยการประชุมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 200 คน เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัดนอกเขตกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารหน่วยงาน ผู้บริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ครูปฐมวัย/พี่เลี้ยงเด็ก นักวิชาการ และบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัยจากหน่วยงานทุกสังกัด เป็นต้น

 

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ เรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยไทย เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในแนวคิดและสาระสำคัญของนโยบาย “3เร่ง 3ลด 3 เพิ่ม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในสภาวะวิกฤต ให้กับผู้เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยทุกภาคส่วนในสังคมได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยสู่เป้าหมายการเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าองค์ความรู้ ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมวิชาการในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยในอนาคต

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments