เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเชิงนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในกรอบอาเซียน อาเซียนบวกสาม และอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ภายใต้หัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล” (Transforming Education in the Digital Era) ระหว่างวันที่ 23-26  สิงหาคม 2567 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอนั้น  ขณะนี้เรามีความพร้อม 100% สำหรับการจัดงาน โดยล่าสุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานการประชุมคณะอำนวยการเตรียมจัดการประชุมฯ ได้นำผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บุรีรัมย์ เพื่อประชุมคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการจัดการประชุมฯ ซึ่งเป็นการติดตามความพร้อมก่อนจัดการประชุม

“ในฐานะเจ้าภาพเราได้เตรียมการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาร่วมประชุม เพื่อประเทศสมาชิกได้เห็นมิติการจัดการศึกษาของประเทศไทยทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ ทั้งภาครัฐและเอกชน  ซึ่งนอกเหนือจากการประชุมแล้วยังมีการแสดงนิทรรศการวิชาการการจัดการศึกษาของประเทศไทย ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงอุดมศึกษา และมีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานการจัดการศึกษาของไทยทุกระบบ รวมถึงงานวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย”ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวข้อง จะแบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ การประชุมระดับรัฐมนตรี และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสหรือระดับปลัดกระทรวงฯ ดังนี้

1.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 19 (19th ASEAN Senior Officials Meeting on Education: SOM-ED)

2.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 14 (อาเซียน 10 ประเทศ บวกจีน เกาหลี และญี่ปุ่น) (14th ASEAN Plus Three Senior Officials Meeting on Education: APT SOMED)

3.การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาในกรอบสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 9 (อาเซียน 10 ประเทศ บวกจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา) (9th East Asia Senior Officials Meeting on Education: EAS SOMED)

4.การประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 (13th ASEAN Education Ministers Meeting: ASED)

5.การประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 7 (7th ASEAN Plus Three Education Ministers Meeting: APT EMM)

6.การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา ครั้งที่ 7 (7th East Asia Summit Education Ministers Meeting: EAS EMM)

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments