เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 ที่ โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)สุราษฎร์ธานี เขต 1 นายเลอศักดิ์ รัชณาการ ผู้อำนวย สพป.สุราษฏร์ธานี เขต 1 ประธานกรรมการฝ่ายอำนวยการ สอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2567 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ของ สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 พร้อมด้วยคณะกรรมการได้ลงพื้นที่ ตรวจสนามสอบ โดย นายเลอศักดิ์ เปิดเผยว่า การสอบครั้งนี้เป็นการสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไป ว 14 โดยปีนี้มีผู้สมัครสอบ ที่ สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ทั้งสิ้น  502 คน แต่มีคุณสมบัติมีสิทธิ์สอบ 500 คน  โดย สพป.สุราษฎร์ธานี เขต1 ได้เปิดสอบใน 7 กลุ่มวิชาเอก  จำนวน 23 ตำแหน่ง และวันนี้เป็นการสอบภาค ก ส่วนพรุ่งนี้เป็นการสอบภาค ข ซึ่งการดำเนินการสอบวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายตำรวจที่มาดูแลรักษาความปลอดภัย ฝ่าย กสทช.ที่มาดูเรื่องระบบสื่อสาร การตัดสัญญาณต่าง ๆ รวมถึงตัวผู้เข้าสอบก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

“การสอบครั้งนี้สพฐ.เป็นเจ้าภาพในการออกข้อสอบโดยได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ออกข้อสอบทั้งหมด ทั้ง 179 เขตพื้นที่การศึกษาที่เปิดสอบ และจัดส่งข้อสอบไปยังสนามสอบต่าง ๆ ทั่วประเทศพร้อมกัน ไม่เกินเวลา 6 นาฬิกาในวันสอบ และรถที่มาส่งข้อสอบจะต้องอยู่ที่สนามสอบตลอดทั้ง 2 วัน เพื่อรอรับกระดาษคำตอบและข้อสอบวันแรกเก็บไว้ในรถล็อกกุญแจ โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามกระบวนการสอบแข่งขันโดยปกติจะสอบขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี ซึ่งปีที่ผ่านมาเรามีการจัดสอบแล้ว แต่จำนวนผู้ผ่านข้อเขียนไม่ถึงตามเกณฑ์ที่กำหนดจึงทำให้ได้จำนวนผู้สอบผ่านไม่เพียงพอกับอัตราที่ว่าง บางวิชาเอกก็หมดบัญชีไปแล้ว ทำให้ปีนี้ต้องมีการจัดสอบใหม่”ผอ.สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 กล่าว

นายสาธิต สร้างสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสมหวัง ในฐานะกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 กล่าวว่า การสอบบรรจุครูผู้ช่วยเป็นไปตามความต้องการของสถานศึกษาที่ขาดแคลนอัตรากำลัง ซึ่ง อ.ก.ค.ศ.สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 มีข้อมูลวิชาเอกที่จะแก้ปัญหาเรื่องอัตรากำลังครูในโรงเรียนและมีการสำรวจความต้องการของโรงเรียนก่อนที่จะประกาศสอบ อย่างไรก็ตามต้องถือว่าในพื้นที่ของ สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 เป็นเขตพื้นที่ที่มีความยุ่งยาก สลับซับซ้อน เพราะมีพื้นที่ที่เป็นเกาะอยู่จึงทำให้มีผู้มาสมัครสอบจำนวนไม่มากนัก แต่ก็คาดการณ์ว่าข้อสอบที่ออกโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในครั้งนี้จะสามารถคัดเลือกบุคคลได้ตามจำนวนที่ต้องการ

ด้าน นายศุภชัย เวชกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ทางโรงเรียนมีความพร้อมในการดำเนินการจัดสอบให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย เพราะมีประสบการณ์ในการเป็นสนามสอบต่าง ๆ มาหลายครั้ง โดยมีการจัดสถานที่พักคอยสำหรับญาติผู้เข้าสอบ และจัดครูมาช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรจึงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments