เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2567 นายยศพล  เวณุโกเศศ  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  เป็นประธาน มอบวุฒิบัตรผู้จบการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ต่อเนื่อง 5 ปี) ตามมาตรฐานประเทศญี่ปุ่น  โดยมีนายพีรพงษ์  พันธ์โสดา ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) กล่าวรายงาน และ ดร.อิซากิ ฮิซาคาซุ (Dr.EZAKI Hisakazu), ประธาน National Institute of Technology (KOSEN), Nagano College ประเทศญี่ปุ่น  พร้อมด้วยผู้บริหารสถานศึกษา  ครู ผู้ปกครอง เข้าร่วมแสดงความยินดี  ณ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา กรุงเทพฯ

โดยนายยศพล กล่าวว่า  ในปีการศึกษา 2566 มีผู้สำเร็จการศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ต่อเนื่อง ๕ ปี) จำนวน ๒๗ คน ประกอบด้วย สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี)  จำนวน 27 คน และสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์จากวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี จำนวน 14 คน โดยหลักสูตรดังกล่าวนี้เกิดจากกความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับ National Institute of Technology (สถาบัน KOSEN) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนประเภทวิชาอุตสาหกรรมในการสร้างกำลังคนคุณภาพรองรับผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทย เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ต่อเนื่อง ๕ ปี) สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) และสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ในวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานศึกษานำร่องเปิดสอนตามหลักสูตร ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา สอศ.ได้จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เทคโนโลยี การทดลอง และการปฏิบัติจริง พร้อมปูพื้นฐานทฤษฎีชั้นสูงควบคู่กันไป เพื่อผลิตกำลังคนระดับเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ สามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานหรือปฏิบัติงานที่ใช้เทคโนโลยี เทคนิค ควบคุมการทำงาน มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นกำลังคนที่มีสมรรถนะสูง  ตามมาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานสากล ประเทศญี่ปุ่น ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ซึ่งนักศึกษาที่จบการศึกษาจะต้องคิดค้นนวัตกรรมเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมาย New Growth Engine ไม่น้อยกว่า 5 ชิ้นงาน และต้องได้รับการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลและ ภาษาที่ 3 (ภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น) ด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments