เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.)กล่าวตอนหนึ่งในการ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการพัฒนาครูแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบมาตรฐาน CEFR “English ReBoot” ว่า ขอแสดงความยินดีแก่ครูโค้ชและครูแกนนำที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนาได้รับวุฒิบัตร รวมถึงแสดงความขอบคุณในความร่วมมือจาก ดร.แดนนี่ ไวท์เฮด ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประจำประเทศไทย และประธานศูนย์และผู้จัดการศูนย์ HCEC แกนนำ จำนวน 18 ศูนย์ และคณะทำงานทุกท่านที่ให้เกียรติร่วมงานในพิธีปิด ผ่านระบบ Zoom Meeting
รองเลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ถือเป็นหน่วยงานหลักที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็น “สพฐ. วิถีใหม่ วิถีคุณภาพ” รวมทั้งหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดให้ผู้เรียนมีสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นสมรรถนะสำคัญ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ปฏิรูปการเรียน การสอนภาษาอังกฤษ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายให้ผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เป็นเครื่องมือเข้าถึงองค์ความรู้และก้าวทันโลก รวมถึงพัฒนาตนเองเพื่อนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย โดยกำหนดให้ใช้กรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล หรือ CEFR เป็นกรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของประเทศไทย ทั้งเรื่อง การออกแบบหลักสูตรการพัฒนาการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดผล การพัฒนาครู รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ ปรับจุดเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ให้เป็นไปตามธรรมชาติของการเรียนรู้ โดยเน้นการสื่อสารที่เริ่มต้นจากการฟัง ตามด้วยการพูด การอ่าน และการเขียนตามลำดับ
“ศูนย์บริหารงานการพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินโครงการพัฒนาครูแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามกรอบมาตรฐาน CEFR “English ReBoot” ผ่านศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (HCEC) นำร่อง 18 ศูนย์ ระหว่างเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2566 ในรูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม ฟอรัมออนไลน์ และการประชุมออนไลน์ (Live sessions) ซึ่งมีเนื้อหาในหลักสูตรประกอบด้วย เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การบริหารจัดการชั้นเรียน การสอนภาษาอังกฤษ 4 ทักษะ การสอนคำศัพท์และไวยากรณ์ โดยมีวิทยากรต่างชาติผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาครูในความร่วมมือกับ บริติช เคานซิล ประเทศไทย เป็นผู้กำกับติดตามพัฒนาครูโค้ชและ ครูแกนนำผ่านระบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม ฟอรัมออนไลน์ และการประชุมออนไลน์ (Live sessions) โดยมีครูโค้ชและครูแกนนำผ่านเกณฑ์การพัฒนาในโครงการและได้รับวุฒิบัตรในหลักสูตร “English ReBoot” รวมจำนวนทั้งสิ้น 204 คน”นายพัฒนะ กล่าว