เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) มอบหมายให้ ดร.นิรุตต์  บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธีเปิดงาน การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2566 โดยมี นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้บริหารจาก บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารสถานศึกษา ครูที่ปรึกษา นักเรียน นักศึกษา สังกัด สอศ. เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ดร.นิรุตต์  กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในด้านวิชาการและกิจกรรมการพัฒนาการเรียนการสอน การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ระดับชาติ ซึ่งจัดขึ้นภายใต้งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2566 จึงเป็นเวทีสำคัญของผู้เรียนอาชีวศึกษา ได้แสดงผลงานและความสามารถ โดย สอศ. ได้ส่งเสริมและมุ่งเน้นเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในด้านวิชาการและกิจกรรมการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาสามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ STEM Education และทักษะทางวิชาชีพ เป็นพื้นฐานในการปฏิบัติ การคิดค้น การสร้างสรรค์โครงงานวิทยาศาสตร์ที่แปลกใหม่ ภายใต้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สอดคล้องในด้านเพิ่มศักยภาพการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาด้านวิชาชีพ รวมทั้งสร้างแรงกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษา และครูที่ปรึกษา ได้เห็นถึงความสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น และมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (OVEC Show & Share)

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา ในครั้งนี้ จึงเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนอาชีวศึกษา ได้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีความรับผิดชอบ กล้าคิด กล้าปฏิบัติอย่างมีเหตุผล และเป็นการส่งเสริมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการเพิ่มศักยภาพการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาด้านวิชาชีพ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15- 16 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 9-11 จังหวัดนนทบุรี มีโครงงานวิทยาศาสตร์ของสถานศึกษา ที่ผ่านการคัดเลือกและเป็นตัวแทนจากระดับภาค ทั้ง 5 ภาค ระดับประกาศนียบัตร (ปวช.) จำนวน 20 สถานศึกษา ระดับประกาศนียบัตรชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 20 สถานศึกษา โดยมีผลงานที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ไวน์จากขนุน แฮมเบอร์เกอร์แหนแดง ลูกชุบจากถั่วมะแฮะ แผ่นแวกซ์กำจัดขนจากน้ำผึ้งชันโรง และผลงานที่น่าสนใจอีกมากมาย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments