ที่หอประชุมโรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม วันที่ 5 ก.ค.2566 ดร.กฤษ ละมูลมอญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)บุรีรัมย์ ประธานคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา ของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) คณะกรรมการ ประธานสหวิทยาเขต ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม/ หน่วย ร่วมให้การต้อนรับ นางวรัญญภรณ์ ชาลีรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านติดตามตรวจสอบการดำเนินการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางเกษรินทร์ วิริยะอาภรณ์ นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ นางสาวอิศรา ตระกูลวารีสุข นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ และนางสาวฉัตรชนก จันทร์แย้ม นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อรับการคัดเลือกการประเมิน “ ก.ต.ป.น.”ระดับประเทศ รุ่นที่ 2
ทั้งนี้ ผอ.สพม.บุรีรัมย์ ได้นำเสนอข้อมูลสำนักงานเขตพื้นที่ สพม.บุรีรัมย์ ต่อคณะกรรมการผู้ประเมิน ซึ่งได้ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยมีองค์ประกอบการนำเสนอด้านที่ 1 ด้านการดำเนินงานตามบทบาทของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) ด้านการนำยุทธศาสตร์ชาติ นโยบาย จุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมาจัดทำแผน คู่มือ/แนวทาง เครื่องมือในการติดตาม ตรวจสอบประเมินผล และนิเทศการศึกษา ครอบคลุมภาระงาน 4 ด้านและขับเคลื่อนนโยบายของ สพธู. สู่การปฏิบัติรูปแบบ (Model) นวัตกรรม (Innovation ) วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เกี่ยวกับการดำเนินงานการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา ภายใต้การมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนและขับเคลื่อนนโยบายของ สพฐ. สู่การปฏิบัติ การส่งเสริม สนับสนุน การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิจัย การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา ครอบคลุมภาระงาน ๔ ด้าน และขับเคลื่อนนโยบายของ สพธู. สู่การปฏิบัติ รายงาน/สรุปผล วิเคราะห์ผล รับทราบผลให้ข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ด้านที่ 2 ผลความสำเร็จการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) ผลงานเชิงประจักษ์/ความสำเร็จของการดำเนินงานคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. และหรือ คณะกรรมการ อ.ก.ต.ป.น. ที่ส่งผลหรือสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษากลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ครู และนักเรียนผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. และหรือคณะกรรมการ อ.ก.ต.ป.น. ในภาพรวมและผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา