เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ดร.อรรถพล  สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(สป)กำลังเตรียมการจัดประชุม ศึกษาธิการภาค (ศธภ.)รองศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)และรองศึกษาธิการจังหวัด เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจการทำงาน และการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งศธจ.และศธภ. ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำงานเชื่อมโยงกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)และโรงเรียน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ สามารถดำเนินการตามนโยบายได้ถูกต้องตามภาระกิจหน้าที่ ไม่ผิดเพี้ยน รวมถึงเพิ่มภารกิจในการเป็นตัวเชื่อม การทำงานของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)ในเชิงพื้นที่ เพราะสกศ. มีผลงานที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาในพื้นที่จำนวนมาก หากนำไปสู่การปฏิบัติได้ เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์อย่างมาก รวมถึงจะขอความร่วมมือ ผู้ตรวจราชการศธ. ให้เข้ามาช่วยติดตามตรวจสอบการทำงานอีกครั้ง

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย ศธจ. และรองศธจ. รวม 27 ราย  แบ่งเป็นศธจ. 8 ราย และรองศธจ. 19 ราย ทั้งนี้ เพื่อความเหมาะสมและประโยชน์ทางราชการ สำหรับศธจ. ที่มีการโยกย้าย ดังนี้ นายศักดิ์จิต  มาศจิตต์  ศธจ.ปัตตานี มาเป็น ศธจ.พัทลุง  นายพันเทพ  สุวรรณขันธ์ ศธจ.พัทลุง เป็นศธจ.ปัตตานี  นายวินัย ยงเขตรการณ์  ศธจ.สมุทรปราการ เป็น ศธจ.แม่ฮ่องสอน  นางสมรัตน์  สุคนธ์สราญ  ศธจ.แม่ฮ่องสอน เป็น  ศธจ.สมุทรปราการ  นายรัชพร  วรรณคำ ศธจ.ชัยภูมิ เป็น ศธจ.ขอนแก่น  นายกฤต   สุวรรณพรหม ศธจ.ขอนแก่น เป็น ศธจ.ชัยภูมิ  นางรุ่งทิพย์   ทาวดี ศธจ.ระนอง  เป็น ศธจ.แพร่  และนายอาณะณัติ  บุญมี  ศธจ.แพร่ เป็น ศธจ.ระนอง”ดร.อรรถพล กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดศธ. ตั้งคณะทำงาน เพื่อคลี่นโยบายต่าง ๆ ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก เพื่อชี้แจงให้ศธจ. ศธภ.และรองศธจ. ได้เข้าใจ เพื่อให้สามารถนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยการประชุมดังกล่าว จะเป็นการประชุมแบบออนไซต์ เพื่อให้เจอหน้าตาศธจ.และ ศธภ. กว่า 100 คน จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนปัญหา อุปสรรค ผลักดันแนวคิดไปสู่พื้นที่ เพราะศธจ.จะต้องพลิกโฉม นำความรู้ คำแนะนำแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาไปสู่พื้นที่ได้ ที่สำคัญจะต้องมีความร่วมมือกับผู้สนับสนุนในพื้นที่ เช่น ภาคเอกชน มาช่วยขับเคลื่อนการศึกษา ตรงนี้จะเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดผลงาน หากศธจ. ใดสามารถแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ได้มาก ก็จะมีผลกับงบประมาณ ในการพัฒนาการจัดการศึกษาที่ได้รับ เพื่อจะได้เกิดความตื่นตัวในการทำงาน ทั้งนี้ยอมรับว่าค่อนข้างกังวล เพราะศธจ. ที่เข้ามาทำงาน ยังไม่เคยผ่านการอบรม เรื่องการบริหารงาน อาศัยความสามารถเฉพาะตัวในการเชื่อมโยงกับพื้นที่ ทำให้บางจังหวัดมีปัญหา ดังนั้นการประชุมที่จะเกิดขึ้นในครี้งนี้จะขอให้มีการพูดคุยเรื่องการอบรมการบริหารงานของศธจ. ด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments