เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมทางวิชาการ OEC Forum ครั้งที่ 5/2565 เรื่อง “สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีโลก” โดยมี นางศิริพร ศริพันธุ์ ที่ปรึกษาด้านวิจัยและประเมินผลการศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ Dr. Ethel Agnes P. Valenzuela Director of the SEAMEO Secretariat ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายอนุพล ลิขิตพฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบนซ์ บีเคเค วิภาวดี จำกัด พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแลกเปลี่ยน ณ ห้องประชุมคริสตัล ๓-๔ ชั้น 3 โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพมหานคร ควบคู่กับการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook และ YouTube ภายใต้ชื่อ “สภาวะการศึกษาไทย สกศ.” และช่องทาง “OEC News สภาการศึกษา” ร่วมแชร์
.
ดร.อรรถพล กล่าวว่า ปัจจุบันโลกก้าวผ่าน VUCA World เป็น BANI World ซึ่งเป็นโลกแห่งความเปราะบาง ประกอบกับอัตราการเกิดใหม่ลดลง ดังนั้นการศึกษาต้องตอบสนองต่อความต้องการของเด็ก Generation ใหม่ ควบคู่กับความต้องการกำลังคนของประเทศ ซึ่งสภาการศึกษา (สกศ.) มุ่งเน้นชี้ทิศการศึกษาของประเทศอย่างต่อเนื่องและสนับสนุนการจัดการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น สอดคล้องความแตกต่างตามบริบทของพื้นที่ เพื่อออกแบบผู้เรียนให้มีทักษะความถนัดตามที่โลกยุคใหม่ต้องการ และการสัมมนาวิชาการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นกลไกหนึ่งเพื่อสังเคราะห์ข้อเสนอแนะ มุมมองในระดับพื้นที่จากทุกภาคส่วนเป็นนโยบายการศึกษาที่ชี้แนวโน้มทิศทางการศึกษาของประเทศในอนาคตได้
“ข้อมูลผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดย World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development หรือ IMD สวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า IMD ด้านการศึกษาของประเทศไทย ปี 2565 ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 53 จากอันดับ 56 ในปี 2564 และเป็นอันดับดีที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าภาครัฐให้ความสำคัญกับการยกระดับพัฒนาการศึกษาไทยในเวทีโลก และสกศ. พร้อมให้ข้อมูลการจัดการศึกษากับหน่วยงานเจ้าภาพ เพื่อรับการประเมินศักยภาพด้านการศึกษาของไทยอย่างต่อเนื่อง” ดร.อรรถพล กล่าว
ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยายพิเศษหัวข้อพัฒนาทุนมนุษย์อย่างไร ประเทศไทยจึงหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ไทยยังติดกับดักรายได้ปานกลางกว่า 45 ปี เกิดจากโครงสร้างเศรษฐกิจและโครงสร้างตลาดแรงงานที่ไม่สัมพันธ์กับโครงสร้างการจ้างงาน ทางออกของปัญหาคือยกระดับการพัฒนาทุนมนุษย์ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ความท้าทายของหน่วยงานทางการศึกษา คือ ต้องวางรากฐานการศึกษาที่สอดคล้องกับทักษะใหม่ตามช่วงเวลาให้ทัน และเตรียมกำลังคนให้เก่งกว่าเดิม เพื่อปิดปัญหาช่องว่างของทักษะ (Skill Gaps) และแข่งกับเวลาที่เทรนด์ของโลกเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าเดิม 20 เท่า
ด้าน นายอนุพล ลิขิตพฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบนซ์ บีเคเค วิภาวดี จำกัด กล่าวในหัวข้อคนไทยต้องมีสมรรถนะอย่างไร ว่า นอกจากโรงเรียนเป็นผู้สร้างคนแล้ว ในฐานะผู้ประกอบการก็เป็นองค์กรสถานศึกษาผู้สร้างคน สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เพื่อส่งเสริมให้แรงงานเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับ (Certify People) และทำงานด้วยการเรียนรู้ในทุกวัน ด้วยปัจจัยความสำเร็จ 3 Globel คือ 1.Globel Citizen 2. Globel Skills และ 3.Globel Language นอกจากนี้ สมรรถนะที่จำเป็นของผู้เรียนต้องสร้างทักษะความใฝ่รู้ ส่งเสริมการอบรมเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ (Up-Skills) เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ และพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยี ฉลาดในการสื่อสารเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเตรียมเข้าสู่วัยแรงงาน ทั้งนี้ ข้อเสนอทั้งหมดจากการเสวนา สกศ. จะใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนและกำหนดนโยบายการศึกษาของประเทศต่อไป