เมื่อวันที่  18 พฤศจิกายน 2564 ที่หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) ได้จัดการประชุมชี้แจงจุดเน้นและแนวทางการดำเนินงาน สำนักงาน กศน.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี ดร.สุรศักดิ์ อินศรีไกร เลขาธิการ กศน. เป็นประธาน ทั้งนี้ ดร.ปรเมศวร์ ศิริรัตน์ รองเลขาธิการ กศน.กล่าวรายงานว่า เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นปีงบประมาณ 2565 และมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสำนักงาน กศน.มีแผนงาน / โครงการสำคัญที่ต้องดำเนินการ เพื่อสนองตอบยุทธศาสตร์และแผนการปฏิรูปประเทศ รวมทั้งนโยบายของ รมว.และ รมช.ศึกษาธิการ ทั้งโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน โครงการภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารด้านอาชีพ โครงการเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน รวมถึงโครงการอื่น ๆ ตามภารกิจที่พร้อมจะขับเคลื่อนการดำเนินงานในการพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพในทุกมิติ ทั้งการจัดการเรียนรู้ การสร้างสมรรถนะและทักษะ การพัฒนาและส่งเสริมองค์กรและแหล่งเรียนรู้ และการบริหารจัดการให้ขับเคลื่อนการจัดการศึกษาและการเรียนรู้เข้าถึงประชาชนทุกคนทุกระดับในสังคม ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนทุกช่วงวัยเข้าถึงการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ไปสู่การศึกษาตลอดชีวิตอย่างแท้จริง

ดร.สุรศักดิ์ อินศรีไกร เลขาธิการ กศน.  กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับชาว กศน.ว่า เราจะต้องขับเคลื่อนนโยบายไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นระบบ มีคุณภาพ และประสบความสำเร็จ  ที่ต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ จะอาศัยตนคนเดียวคงยาก เพราะงาน กศน.เป็นงานที่ใหญ่ เป็นที่พึ่งของประชาชน เป็นความหวังของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการในการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และต้องการสร้างคุณภาพให้เกิดกับประชาชน และกลุ่มเป้าหมายของ กศน.ซึ่งต้องอาศัยทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคในการร่วมกันขับเคลื่อนให้ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า โครงสร้าง กศน.มี 3 ส่วนหลัก คือ 1.ส่วนกลาง ซึ่งเปรียบเสมือนต้นน้ำ มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย แจ้งนโยบาย สนับสนุน ส่งเสริม กำกับ นิเทศติดตาม สร้างขวัญกำลังใจให้พี่น้องในส่วนภูมิภาค 2. ส่วนกลางที่เป็นสถาบัน  กศน.ภาค  กศน.จังหวัด ซึ่งเป็นกลางน้ำที่จะเป็นโซ่ข้อกลาง ทำให้เกิดคุณภาพสามารถขับเคลื่อนนโยบายจากต้นน้ำไปสู่ปลายน้ำ มีความสำคัญในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ และ 3.ปลายทาง หรือ ปลายน้ำ ซึ่งคือ กศน.อำเภอ กศน.ตำบล ที่เป็นหัวใจสำคัญของกศน.ในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เพราะฉะนั้นการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติจะประสบความสำเร็จได้ หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของ กศน.ที่จะต้องสร้างความเข้มแข็งและสร้างขวัญกำลังใจให้กับปลายน้ำในการขับเคลื่อนงานให้ประสบความสำเร็จ

“การทำงานต้องอาศัยทีมเวิร์ค เครือข่าย ความสอดคล้อง และความเชื่อมโยงทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ไม่มีส่วนใดสำคัญกว่ากัน ทุกส่วนมีความสำคัญตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละส่วน แต่ถ้าต้องให้น้ำหนักว่าส่วนไหนที่จะขับเคลื่อนงาน กศน.ให้ประสบความสำเร็จได้ ผมขอให้น้ำหนักไปที่ปลายน้ำ นั่นก็คือ กศน.อำเภอ และ กศน.ตำบล อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าการขับเคลื่อนงาน กศน.ต้องอาศัยทั้ง 3 ส่วนให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน”ดร.สุรศักดิ์ กล่าวและว่า ในส่วนการบริหารจัดการเพื่อไปสู่เป้าหมาย ตนไม่ต้องการตัดเสื้อตัวเดียวและใส่ทุกคน เพราะคิดว่า นโยบาย หรือ จุดเน้น คือภาพกว้าง ๆ แต่วิธีการทำงานขอให้เป็นรูปแบบของแต่ละพื้นที่ในการคิดค้น เป็นนวัตกรรมของตัวเอง เพราะมีความหลากหลายในพื้นที่ มีอุปสรรคที่แตกต่างกัน แต่มีจุดหมายเดียวกัน ตามสโลแกนที่ว่า ‘กศน.เพื่อประชาชน ก้าวใหม่ ก้าวแห่งคุณภาพ’

เลขาธิการ กศน.กล่าวต่อไปว่า กรอบการขับเคลื่อนนโยบาย 3 ส่วน คือ โอกาส คุณภาพ และประสิทธิภาพ เนื่องจาก การลดความเหลื่อมล้ำ การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นอีกหน้าที่หนึ่งของ กศน. ซึ่งโอกาสจะเป็นตัวตอบโจทย์ว่า กศน.สามารถจัดการศึกษา ที่ลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ สกรีน หรือ เอ็กซเรย์ เอาคนที่หลุดจากระบบในระบบ มาสู่การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ และวันนี้เป็นยุคของการเปลี่ยนแปลง เขาไม่มาหาเรา เราต้องไปหาเขา ฝากเป็นโจทย์ให้พื้นที่ไปดูว่าจะทำอย่างไรให้การจัดการศึกษาของกศน.ให้เข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้ ส่วนเรื่องของคุณภาพ วันนี้เราต้องตอบโจทย์สังคมว่า เราไม่ใช่การศึกษาเบอร์สองหรือเบอร์สาม แต่เราเป็นการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่เป็นเบอร์หนึ่งของประเทศ เราสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ คนที่จบ กศน.สามารถเรียนต่อในระดับสูงสุดได้ สามารถประกอบอาชีพได้ สามารถเป็นผู้นำในสังคมได้ ซึ่งมีตัวอย่างมากมายที่ประสบความสำเร็จจากการเรียน กศน. ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพในการบริหาร ประสิทธิภาพในการทำงานจะเป็นตัวที่ทำให้งานมีคุณภาพและบรรลุผลสำเร็จได้ ซึ่งวันนี้แต่ละองค์กร วัดศักยภาพด้วยประสิทธิภาพในการบริหารงาน

“ผมจะขับเคลื่อนนโยบาย 3 กลุ่มหลัก คือ 1.การน้อมนำพระบรมราโชบาย และโครงการพระราชดำริ สู่การปฏิบัติ เช่น โคกหนองนาโมเดล หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โครงการจิตอาสา เป็นต้น 2.การนำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการสู่การปฏิบัติ ทั้งในส่วนที่เป็นนโยบายของ รมว. และ รมช.ศึกษาธิการ 3.การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ เน้นการดำเนินงานของ กศน.ใน 4 ประเด็น คือ การจัดการเรียนรู้คุณภาพ การสร้างสมรรถนะและทักษะคุณภาพ องค์กร/สถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้คุณภาพ และการบริหารจัดการคุณภาพ ทั้งนี้องค์กรจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีผู้นำที่มีคุณภาพด้วย”เลขาธิการ กศน.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments