วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ..ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้เข้าร่วมการประชุม ติดตาม และรับฟังปัญหาการขับเคลื่อนการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคคลกรทางการศึกษา( ...) ในการประชุมคณะทำงานดำเนินการนำร่องการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการประชุมครั้งที่ 5/2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมี รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ..เป็นประธานการประชุม และมีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจากในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตามบริบทของสถานศึกษาที่แตกต่างกัน และเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ... รวม 120 คน

      โดยรศ.ดร.ประวิต กล่าวว่า  สืบเนื่องจากก... ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ใหม่ 4 สายงาน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ สำนักงาน ... จึงได้จัดทำคู่มือการประเมินตำแหน่งและ  วิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งได้เข้าใจในหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน ที่ตรงกัน และเพื่อให้คู่มือการประเมินดังกล่าว  มีความครบถ้วนสมบูรณ์ จึงจำเป็นจะต้องทดลองใช้กับสถานศึกษานำร่องแต่ละสังกัด แต่ละขนาด และแต่ละประเภทการจัดการศึกษา เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผลการทดลองใช้นำมาปรับปรุงคู่มือ การประเมิน ดังกล่าว ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลก่อนนำไปปฏิบัติใช้พร้อมกันทั่วประเทศ

..ตรีนุช กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมกับคณะทำงานในครั้งนี้ เพื่อติดตาม และรับฟังปัญหาการดำเนินงานของสำนักงาน ... ในเรื่องของการขับเคลื่อนการบริหารงานบุคคลของสำนักงาน ... ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งทราบว่าแต่ละสถานศึกษามีบริบทที่แตกต่างกันด้วยความห่วงใยอย่างยิ่ง และขอให้กำลังใจไปยังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  ทั่วประเทศ ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างยากลำบากในสภาวการณ์เช่นนี้ แต่อย่างไรก็ตามตนพร้อมรับฟังสภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนในแต่ละพื้นที่ และพร้อมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และขอให้สถานศึกษาที่เข้าร่วมการประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อบูรณาการ  การจัดการศึกษากับสถานศึกษาที่มีบริบทที่แตกต่างกันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการเอง ตนในฐานะรมว.ศึกษาธิการ ก็ได้หาแนวทางการช่วยเหลือในหลายเรื่องด้วยกัน เช่น การปรับยืดหยุ่นระเบียบการใช้เงินอุดหนุนรายหัว, การนับเวลาเรียนและการประเมินผลการจัดการเรียน, การบริหารจัดสรรสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง  เรื่องการบริหารวัคซีนให้แก่ข้าราชการครูทั่วประเทศและการจัดทำโครงการเพื่อช่วยเหลือและเยียวยา ทั้งผู้ปกครอง นักเรียน และข้าราชการครู ฯลฯ ซึ่งจะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป

กระทรวงศึกษาธิการ ได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาด้านกระบวนการจัดการศึกษาในภาพรวมของประเทศไว้เรียบร้อยแล้ว โดยได้ผลักดันนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศในทุกพื้นที่ ขออย่าได้กังวล และเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปด้วยกันได้ ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันรมว.ศึกษาธิการกล่าว

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments