วันที่ 16 มิถุนายน 2564 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.)เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ว่า วันนี้ได้มีการติดตามนิเทศการจัดการเรียนการสอนหลังจากเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 ไปเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. เพื่อรับทราบว่าหลังจากเปิดเทอมแล้วมีปัญหาอุปสรรคหรือข้อเสนอแนะอย่างไรบ้าง หรือมีส่วนใดที่สามารถช่วยเหลือแก้ไขได้ ซึ่งได้มอบหมายให้รองเลขาธิการ กพฐ. ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาฯ แบ่งพื้นที่กันลงไปดูแลความเรียบร้อย ส่วนการนิเทศติดตามจะทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้ ส่วนปัญหาที่พบในขณะนี้ยังเป็นปัญหาปลีกย่อย เช่น นักเรียนในครอบครัวเดียวกันใช้โทรศัพท์เครื่องเดียวกันในการเรียนออนไลน์ ในส่วนนี้ได้ให้โรงเรียนและครูปรับการสอนให้สอดคล้องกับเด็ก และครูต้องรู้ข้อมูลให้ครอบคลุมทั้งตัวเด็กและครอบครัวด้วย ซึ่งจากการติดตามทำให้เราได้เห็นภาพความพยายามของทั้งโรงเรียนและผู้ปกครองที่เข้ามาช่วยกัน ทำให้หลายพื้นที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนในระดับที่ดี
เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนการจัดการเรียนการสอนพบว่า เด็กนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาจะปรับตัวเข้ากับครูได้ค่อนข้างดี ในการเรียนแบบ Online หรือ On-demand ส่วนเด็กเล็กในระดับอนุบาลหรือประถมศึกษา หากมีผู้ปกครองช่วยด้วยจะได้ผลดีกว่า จึงให้ครูแนะนำวิธีการแล้วผู้ปกครองนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบุตรหลานของตนเองต่อไป ขณะที่การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงเรียนที่เปิดเรียนแบบ On-Site นักเรียนต้องทำการประเมินตนเองทุกวัน เช่น มีคนจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในบ้าน หรือตนเองมีอาการป่วยใดๆหรือไม่ เพื่อทำการคัดกรองก่อนเข้าโรงเรียน สำหรับการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรมว.ศึกษาธิการในส่วนที่ สพฐ. รับผิดชอบ ทั้งในเรื่องของหลักสูตรฐานสมรรถนะ การสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ความปลอดภัยในสถานศึกษา และการดูแลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งสพฐ.ต้องมีการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานเป็นระยะ โดยมีการกำหนดไทม์ไลน์ว่า ที่จะดำเนินการตามเป้าหมายมีปัญหาหรืออุปสรรคอย่างไร เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป