เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่ ศธ 0209/293 เรื่องแนวทางการดำเนินการการบูรณาการด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 26 มกราคม 2564 นั้น หนังสือดังกล่าวไม่ใช่คำสั่งหรือข้อสั่งการ แต่เป็นการแจกแจงภารกิจ บทบาทหน้าที่การทำงาน ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเป็นการชี้แจงว่าแต่ละคนต้องมีภาระงานอะไรในภารกิจนี้ ซึ่งผู้บริหารทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เป็นต้น ก็ทราบดี ที่สำคัญภารกิจทั้งหมดก็กำหนดโดย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ตนไม่ได้เป็นคนกำหนดขึ้นมาเอง แต่ในฐานะปลัดกระทรวงศึกษาธิการก็มีหน้าที่ที่จะต้องแจ้งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับทราบถึงภารกิจของตนเอง
“ภารกิจการขับเคลื่อนการศึกษาของประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานหลัก คือ สพฐ. ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน เพื่อดูแลขับเคลื่อนการศึกษาของจังหวัดให้มีคุณภาพ โดยมีหน่วยงานอื่น เช่น กศน. สช. ก.ค.ศ. หรือสภาการศึกษา เป็นต้น มาร่วมเป็นพันธมิตร ผมจึงต้องแจกแจงให้ชัดว่าใครมีบทบาทอย่างไร ใครทำเรื่องข้อมูล ใครทำเรื่องแผน เป็นการทำงานร่วมกันเพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงด้วยดี” ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าว