เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563  ดร. สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการหารือเรื่องการปรับโครงสร้างภายในสำนักงานปลัด ศธ.  ซึ่งจะมีหน่วยงานสำคัญ  3 กรม คือ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้คัดร่าง พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต  ออกจากสารระบบการพิจารณาร่างกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่ไม่มีการเสนอความเห็นเข้ามาตามเวลาที่กำหนด โดยขณะนี้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็น ส่วนอีก 2 กรม คือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา( ก.ค.ศ.) ยังไม่ได้มีการออกแบบหรือปรับองค์กรใหม่

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า  ที่ประชุมยังหารือ เรื่องการกำหนดหน่วยงาน ที่ตั้งขึ้นตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้กำหนดให้มาอยู่ภายใต้โครงสร้างสำนักงานปลัด ศธ.อย่างเป็นทางการ เช่น  ศึกษาธิการภาค(ศธภ.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ที่มีการจัดตั้งตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  มีกฎหมายรองรับ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) และศูนย์บริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้

“ หน่วยงานเหล่านี้ได้มีการกำหนดอัตรากำลังและจัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย เพียงแต่ยังไม่ได้กำหนดไว้ในโครงสร้างสำนักงานปลัด ศธ. จึงควรกำหนดไว้ในกฎกระทรวงให้ถูกต้อง อย่าง ศธภ.และ ศธจ. กำหนดกรอบอัตรากำลังอยู่ที่ 4,500 ตำแหน่ง บรรจุแต่งตั้งแล้ว ประมาณ 2,500 ตำแหน่ง    บางจังหวัดมีบุคลากรทำงานเพียง 10 คน ทำให้เป็นปัญหาในเรื่องการทำงาน  ดังนั้นจึงต้องเร่งบรรจุแต่งตั้งให้เพียงพอ  ซึ่งต้องไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงบประมาณ  เพราะเป็นเรื่องที่มีผลกระทบกับงบประมาณ”ดร.สุภัทรกล่าว และว่า  นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือการทำงานของสำนักบูรณาการกิจการการศึกษา  ที่จากนี้ต้องกำหนดบทบาทหน้าที่ให้ชัดเจน ในการสนับสนุนการทำงานของ ศธภ. และ ศธจ. ออกแบบโครงการเพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่นำไปปฏิบัติ  เช่น นโยบายการควบรวม หรือยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งจะไม่ใช่การยุบหรือควบรวมโรงเรียนขนาดโดยตรง แต่จะใช้การเพิ่มคุณภาพ โรงเรียนแม่เหล็ก เป็นโรงเรียนดีสี่มุมเมือง เพื่อดึงเด็กในพื้นที่เข้ามาเรียนให้มากที่สุด เป็นต้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments