เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2568 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการและผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ  ลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล/นโยบายการศึกษา และข้อสั่งการ ของ รมว.ศึกษาธิการและ รมช.ศึกษาธิการ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2568 กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 2 (จังหวัดสกลนคร นครพนม และมุกดาหาร)

โดย พล...เพิ่มพูน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการด้านการศึกษาของ จังหวัดสกลนคร นครพนมและมุกดาหาร ที่โรงเรียนนครพนมวิทยาคม และตรวจเยี่ยมโรงเรียนปิยะมหาราชาลัย ว่า จากการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ได้รับฟังรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวง และนโยบายรัฐมนตรี พบว่า ทั้ง 3จังหวัด ภาพรวม ถือว่าทำงานได้ดีไม่ว่าจะเป็น การแก้ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า ยาเสพติด เด็กหลุดจากระบบการศึกษา  การเตรียมความพร้อมการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งการสอบพิซ่าและโอเน็ต  อย่างไรก็ตามฝากเรื่องของการเพิ่มสมรรถนะของครูและนักเรียน โดยได้ขอให้ทุกคนไปดูสมรรถนะของตัวเองว่ายังมีอะไรที่ไม่คมบ้าง เพราะเชื่อว่าทุกคนเป็นเหมือนมีดที่เหล็กดีอยู่แล้ว แต่ก็จะต้องลับถึงจะคมดังนั้นจึงให้ไปดูไปทบทวนการทำงานให้ดีขึ้นและมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากขึ้นส่วนเรื่องข้อสั่งการนั้น ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดาเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)ได้เน้นย้ำในที่ประชุมไปแล้ว คือเรื่อง การสำรวจความเสียหายของโรงเรียนอันเนื่องมาจากวาตภัยและอุบัติภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยย้ำให้โรงเรียนเร่งสำรวจความเสียหายแล้วส่งเรื่องขึ้นมาเพื่อดำเนินการจัดสรรงบประมาณซ่อมแซมต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ทันการเปิดภาคเรียนในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการตรวจเยี่ยมโรงเรียนปิยะมหาราชาลัยนั้นทราบว่า โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนเก่าแก่มีศิษย์เก่าเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คือ พลเอกมานะ รัตนโกเศศ และคนที่มีชื่อเสียงและทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติอีกหลายคน การมาเยี่ยมเยียนครั้งนี้ก็เป็นการให้กำลังใจและต้องการให้มีการแบ่งปัน ทรัพยากรและบุคลากร ไปช่วยดูแลโรงเรียนอื่นๆ ที่คุณภาพอาจจะเป็นรองอยู่ เพื่อช่วยยกคุณภาพโรงเรียนเหล่านั้นขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นระดับมัธยมศึกษาหรือประถมศึกษา ทั้งในลักษณะของพี่สอนน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน หรือครูช่วยครู ซึ่งจะทำให้เกิดมิติในการแลกเปลี่ยนและจะทำให้การศึกษาในภาพรวมดีขึ้นได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนจะเน้นย้ำมาตลอดในเรื่องการสร้างเครือข่าย การใช้ทรัพยากรร่วมกัน ใครมีอะไรก็แบ่งปันกัน ซึ่งโรงเรียนปิยะมหาราชาลัยนี้ถือไปโรงเรียนหนึ่งที่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีศิษย์เก่าเข้ามาช่วยดูแลโรงเรียน ซึ่งถือเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่นๆได้ นอกจากโรงเรียนสวนกุหลาบที่เป็นตัวอย่างที่ดีแล้ว  โรงเรียนปิยะมหาราชาลัยก็เป็นอีกตัวอย่างเช่นกัน

โรงเรียนปิยะมหาราชาลัยเปรียบเหมือนโรงเรียนสวนกุหลาบที่อยู่นครพนม เพราะศิษย์เก่ามีความกตัญญูต่อโรงเรียน โดยมาดูแลโรงเรียน นอกจาก เรื่องวิชาการที่สอนให้เด็กเป็นคนเก่งและดีแล้ว ยังสอนให้เป็นคนที่มีความกตัญญูโดยเฉพาะกตัญญูต่อสถานศึกษาและต่อประเทศ ดังนั้นถ้าสามารถกระจายค่านิยม ความดีนี้ไปยังโรงเรียนอื่นๆได้ทั้งในจังหวัดนครพนมและทั่วประเทศจะยิ่งเป็นการดี ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีที่ส่งเสริมให้เด็กกลับมาพัฒนาท้องถิ่นของตัวเองและยังสอดคล้องกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่ส่งเสริมให้คนกลับไปพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งถ้าทำได้ทั้งประเทศจะเป็นเรื่องที่น่ายิรดีอย่างพล...เพิ่มพูน กล่าวว่า

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments