ดร.ภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีการทดลองนำร่องโมเดลการขับเคลื่อนที่เป็นระบบเร่งด่วน ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เพื่อให้การดำเนินการในปีการศึกษา 2568 ภาคเรียนที่ 1 เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสรุศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้แนวทางวิธีการขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ ทั้งด้าน โครงสร้างพื้นฐาน งานวิชาการ งานบุคคล โดยตอนนี้ สพฐ.กำลังสำรวจสุดยอดครูดูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อที่จะช่วยโรงเรียนคุณภาพในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้ภาคเรียนที่สอง ปีการศึกษา 2568 ก็จะเห็นโรงเรียนคุณภาพเต็มรูปแบบ 100% ตามนโยบาย รมว.ศึกษาธิการ คือ การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ พร้อมกันนี้เราก็จะปลูกฝังในเรื่องของ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ การขับเคลื่อนในรูปแบบของจังหวัด โดย รมว.ศึกษาธิการ แนะนำให้ทำในรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือ โรงเรียนร่วมพัฒนา ซึ่งเราได้ให้โรงเรียนคุณภาพเข้าสู่ระบบของ คอนเน็กซ์อีดี และ พาร์ทเนอร์ชิพ แล้ว เช่น จังหวัดพิจิตรก็จะมีมูลนิธิใจกระทิงดูแลในการขับเคลื่อนบางส่วน เป็นต้น
“โรงเรียนคุณภาพถ้าเป็นระดับมัธยมฯ เราจะให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ ที่จะต้องลงไปช่วยโรงเรียนประถมฯที่เป็นโรงเรียนคุณภาพ และต้องช่วยโรงเรียนเครือข่ายระดับมัธยมฯที่ไม่ใช่โรงเรียนคุณภาพ ขณะเดียวกันก็ขอความช่วยเหลือจากโรงเรียนมัธยมฯประจำจังหวัดใหญ่ ๆ มาดูแลโรงเรียนคุณภาพด้วย ส่วนโรงเรียนคุณภาพระดับประถมฯ ก็ให้ดูแลโรงเรียนประถม ฯ รอบ ๆ ที่ไม่ใช่โรงเรียนคุณภาพ โดยมีการแชร์ทรัพยากรร่วมกัน เช่น โรงเรียนคุณภาพมีครูสอนภาษา อังกฤษหรือภาษาจีนเก่ง ๆ ก็จะส่งออกไปช่วยโรงเรียนรอบนอกที่ไม่ใช่โรงเรียนคุณภาพ ขณะที่โรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมฯ ถ้าดูแลโรงเรียนขยายโอกาสฯอยู่ ก็อาจจะให้โรงเรียนขยายโอกาสฯกลับเข้ามาเรียนโรงเรียนแม่ได้ ซึ่งจะทำให้เห็นภาพการเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ได้แน่นอน เพราะมีความพร้อมทั้งเรื่องวิชาการ และโครงสร้างพื้นฐาน” ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า โรงเรียนคุณภาพได้รับการสนับสนุนและเสริมความเข้มแข็งด้านต่าง ๆ ทำให้โรงเรียนมีคุณภาพ มาตรฐาน นอกจากนี้ สพฐ.ได้พยายามเชิญชวนเด็กนักเรียนทุกคนเข้ารับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ หรือ เอ็นที เพื่อแสดงให้เห็นว่าระบบต่าง ๆ ที่เข้ามาสนับสนุนสามารถช่วยให้โรงเรียนเกิดคุณภาพได้อย่างแท้จริง
ดร.ภูธร กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีโรงเรียนคุณภาพจำนวน 1,808 โรง เป็น ระดับประถมศึกษา 901 โรง และระดับมัธยมศึกษา 907 โรง ซึ่งโดยหลักการขณะนี้เรากำลังเร่งสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนอยู่โดยมีเครือข่ายความร่วมมือ ถึงแม้จะยังไม่ทั้ง 100% แต่เราก็สามารถทำให้มีคุณภาพได้แล้วค่อยขยายต่อ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนของ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ในปีการศึกษา 2568 และเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ สนองตอบนโยบาย เรียนดี มีความสุช Anywhere Anytime ของ รมว.ศึกษาธิการได้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามคำว่าโรงเรียนคุณภาพไม่ได้หมายความว่าต้องเหมือนกันทั้งประเทศ จะมีความแตกต่างกันตามบริบทของตัวเอง เป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานเป็นจุดสกัดเด็กที่จะแห่เข้าไปเรียนในเมือง สามารถแบ่งเบาภาระโรงเรียนในจังหวัดได้ เพราะเป็นโรงเรียนที่อยู่ในอำเภอแต่มีความเข้มแข็งมีคุณภาพ มีความพร้อม ที่เด็กอยากเรียนไม่ต้องเดินทางไกล