เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) มอบหมายให้นายวิทวัต ปัญจมะวัต รองเลขาธิการ กอศ.เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันทักษะวิชาชีพ อาชีวะสร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส ระดับชาติ ครั้งที่ 4 ปีการศึกษา 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 ตุลาคม 2567 ณ วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

นายวิทวัต กล่าวว่า อาชีวะสร้างช่างฝีมือ ตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะวิชาชีพตามแนวทางของโรงเรียนพระดาบส ซึ่งเป็นโรงเรียนที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาให้ได้รับการฝึกอบรมวิชาชีพ โดยหลักสูตรนี้เน้นการฝึกปฏิบัติจริงควบคู่กับการเรียนทฤษฎี ใช้ระยะเวลาเรียนสั้นเพียง 1 ปี แต่สามารถสร้างช่างฝีมือที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถ และมีคุณธรรมจริยธรรม พร้อมที่จะออกไปประกอบอาชีพได้ทันที การจัดการแข่งขันทักษะวิชาชีพในครั้งนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาได้แสดงศักยภาพ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมถึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการยกระดับคุณภาพการอาชีวศึกษาและการผลิตกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งในปัจจุบันได้เปิดมาแล้วทั้งหมด 7 รุ่น

รองเลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 มีสถานศึกษาอาชีวศึกษาเข้าร่วม 30 วิทยาลัย ครูและนักเรียน นักศึกษาเข้าแข่งขันจำนวน 800 กว่าคน โดยมีการแข่งขันทักษะวิชาชีพทั้งหมด 10 ทักษะ ได้แก่ ทักษะงานช่างยนต์ งานเขียนแบบ งานเชื่อม งานตีเหล็ก งานตะไบ งานปูน งานไฟฟ้า งานไม้ งานประกอบอาหาร และทักษะการสอน 14 ขั้นตอน นอกจากการแข่งขันทักษะวิชาชีพแล้ว ยังมีกิจกรรมเสริมสร้างความสามัคคีและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เข้าร่วมการแข่งขัน เช่น กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ การแสดงทางวัฒนธรรม และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียนนักศึกษา

ทั้งนี้ในวันที่ 18 ตุลาคม 2567  ซึ่งมีพิธีปิดการแข่งขันและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน  นายยศพล  ได้มอบหมายให้นายบัณฑิต ออกแมน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งจะมีการส่งมอบธงการแข่งขันให้แก่เจ้าภาพจัดการแข่งขันในปีถัดไป การจัดการแข่งขันครั้งนี้นับเป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะวิชาชีพของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา ตามแนวทางของโรงเรียนพระดาบส อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ และเตรียมความพร้อมกำลังคนด้านอาชีวศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments