เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ดร.อาทร จันทวิมล ประธานมูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า อุทกภัยครั้งใหญ่ ปี 2567 ที่จังหวัดเชียงราย ทำให้มีดินโคลนจำนวนมากไหลตามน้ำมาทับถมในถนนและบ้านเรือน กลุ่มลูกเสือได้ศึกษาข้อมูลและระดมสมองกันเพื่อหาทางนำดินที่ไหลมากับน้ำท่วมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงได้ความคิดว่าจะนำไปทำ “ดินไส้เดือนปลูกต้นไม้” โดยนำดินน้ำท่วมมาผสมกับใบไม้ ขี้วัว แล้วปล่อยพ่อแม่พันธุ์ไส้เดือนลงไป เพื่อให้ไส้เดือนไปกินดิน ใบไม้ และขี้ว้ว ออกมาเป็นมูลไส้เดือน ที่สามารทำเป็นดินปลูกต้นไม้ขายได้ โดยกิจกรรมลูกเสือไทยครั้งนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน SDG ของสหประชาชาติ ข้อ 2 กับ 16 และตรงตามนโยบาย Scouts for SDG ของลูกเสือโลกด้วย

ดร.อาทร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังทำโครงการลูกเสือสวนครัว Scout Kitchen Plants project โดยมีการเชิญชวนสมาชิกในไลน์ “มูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือ” “ครูลูกเสือ” และ ไลน์ “Mop. ลูกเสือสันติภาพ” เข้าร่วมโครงการ ด้วยการให้ลูกเสือไทยทำการเพาะพืชสวนครัว หรือขุดจากบ้านของตนเองใส่ถุงดำ นำไปแจกถึงบ้านผู้ประสบภัย หรืออาจลงมือปลูกให้ในที่น้ำท่วมไม่ถึง ตัวอย่างเช่น ผักบุ้ง แตงกวา แตงร้าน กะเพรา โหระพา พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า ตะไคร้ มะนาว มะกรูด แคบ้าน ถั่วพู มะละกอ ฟักเขียว บวบงู หน่อกล้วย ฯลฯ โดยมีเป้าหมาย พืชสวนครัว 100,000 ต้น มอบผู้ประสบภัย 10,000 ครอบครัว

ทั้งนี้ โครงการลูกเสือสวนครัว ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยปลูกมะละกอ 100 ต้น ให้แก่บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.เวียงเชียงรุ้ง  ในวันที่ 10 ตุลาคมที่จะถึงนี้ จะปลูกมะละกอ 1,000 ต้น ที่ อำเภอเมือง และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และวันที่ 30 ตุลาคม จะปลูกมะละกอและพืชสวนครัว 5,000 ต้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง และอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments