หลังจากวิกฤติน้ำท่วม โคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ผ่านไป การเก็บกวาดโกยโคลนโดยใช้ จอบ พลั่ว ถัง หรือ ใช้มือโกยดินนั้นทำได้ช้า ดังนั้นมูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทยจึงได้พัฒนาอุปกรณ์ เรียกว่า “คฑาลูกเสือลุยโคลน” ซึ่งมีสองแบบคือแบบไม้และแบบเหล็กมีล้อ เพื่อเข้าไปช่วยกวาดโคลนในพื้นที่ โดย

“คฑาลูกเสือลุยโคลน“ แบบไม้ ดัดแปลงมาจาก ”คฑาโกยข้าวเปลือก“ ที่ชาวนาไทยโบราณใช้มานานน่าจะกว่าพันปี ผลิตจากไม้ไผ่ หรือไม้ยูคา กับเศษไม้กระดานที่รื้อมาจากบ้านเก่า ทำให้ชาวบ้านยากจนสามารถผลิตและซ่อมแซมอุปกรณ์โกยโคลนเองได้ โดยไม่เสียเงินซื้อ หรือทำเองราคาไม่แพง ราวอันละ 200 บาท ขณะนี้มูลนิธิลูกเสือ ได้เริ่มหน่วยผลิต “คฑาลูกเสือโกยโคลน” แบบไม้ สองแห่งที่ อ.แม่สาย และ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย คาดว่าจะผลิตได้ราว 200 อัน ส่วนคฑาลูกเสือลุยโคลนแบบเหล็ก มีลูกล้อ ดัดแปลงมาจากอุปกรณ์โกยหิมะของชาวยุโรป ผลิตโดยลูกเสืออาชีวะ วิทยาลัยเทคนิคลำพูน ลำปาง เชียงใหม่ สมุทรปราการ ราคาอันละประมาณ 1,500 บาท

ทั้งนี้ มูลนิธิลูกเสือได้นำอุปกรณ์ทั้งแบบไม้และแบบเหล็กมีล้อ ไปช่วยโกยโคลนที่ รร บ้านไม้ลุงขน รร บ้านเหมืองแดง และ รร บ้านน้ำลัด อ แม่สาย เชียงราย แล้วได้ผลดี ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2567

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments