จากการประชุมคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ ครั้งที่ 5/2567  เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 โดย  พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน และมี นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายธงชัย ชิวปรีชา และนายศรัณย์ โปษยะจินดา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมด้วยคณะกรรมการ เข้าร่วม และ รองศาสตราจารย์ คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting นั้น

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือและพิจารณาร่างแผนการจัดอบรมครู (ครูแม่ไก่) เพื่อสร้างให้เป็นนักสร้างข้อสอบตามแนว PISA ปีงบประมาณ 2568 จำนวน 3 วิชา วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาไทย ในรูปแบบผสมผสานทั้งออนไลน์และออนไซต์ หลักสูตร 5 วัน ในช่วงเดือนตุลาคม 2567 จำนวน 8 รุ่น ๆ รุ่นละ 40 คนต่อวิชา รวม 960 คน จากนั้น จะขยายการอบรมสู่ครูระดับมัธยมศึกษาทุกสังกัดต่อไป เพื่อให้ครูสามารถนำแนว PISA ไปปรับใช้ในการออกข้อสอบปลายภาคได้ทันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความคืบหน้าในการติดตามการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA ในสถานศึกษา และรายงานความคืบหน้าในการดำ/าเนินการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA ของแต่ละสังกัดการศึกษาด้วย

“ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การทำงานครั้งนี้ มิใช่เป็นเพียงเพิ่มผลคะแนนในการประเมิน PISA 2025 เท่านั้น แต่เป็นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศ ทั้งในการอ่านออกเขียนได้ การคิดวิเคราะห์ การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน การพัฒนาครูผู้สอน ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐาน อุปกรณ์การเรียนการสอนและสื่อที่ทันสมัย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ กระทรวงศึกษาธิการเพียงลำพังคงจะทำไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจทุกหน่วยงาน และเมื่อทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน ผมเชื่อว่า จะทำให้คุณภาพมาตรฐานการศึกษาพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน” รมว.ศึกษาธิการกล่าว

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments