เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นการประชุมประสานภารกิจครั้งแรกของรัฐมนตรีใหม่หลังจากแถลงนโยบายและมอบแนวทางขับเคลื่อนการศึกษาในรอบปีต่อไป โดยได้มีการย้ำให้ทุกหน่วยงานจัดทำแผนปฏิบัติการทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยขอให้มีแผนระยะ 3 ปี ตามวาระของคณะรัฐมนตรี(ครม.) รวมทั้งมีการหารือระหว่างผู้บริหารองค์กรหลักที่มีการเปลี่ยนตำแหน่ง เพื่อให้การดำเนินงานมีความต่อเนื่องด้วย

รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ โดยมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ 30 จังหวัด มีครัวเรือนได้รับผลกระทบ 139,803 ครัวเรือน เสียชีวิต 45 ราย บาดเจ็บ 24 ราย ในจำนวนนี้ มีสถานศึกษาสังกัด ศธ. และหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบ รวม 544 แห่ง แบ่งเป็น สังกัด สำนักงานปลัด ศธ. 1 แห่งในจังหวัดเชียงราย  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 6 แห่งใน 3 จังหวัด  สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) 36 แห่งใน 16 จังหวัด สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 456 แห่งใน 28 จังหวัด  และ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ. ) 45 แห่งใน 20 จังหวัด

“ผมขอให้มีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในสถานศึกษาและหน่วยงานของ ศธ. โดยเฉพาะในพื้นที่ติดหรือใกล้แม่น้ำที่มีความเสี่ยงและเฝ้าระวัง ทั้งในการเตรียมพร้อมก่อนเกิดเหตุ การเยียวยาและรับมือกับผลกระทบน้ำท่วม ตลอดจนการป้องกันในอนาคตด้วย และให้รายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการของบกลางให้โรงเรียนและสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากสถานศึกษาหลายแห่งไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ อาคารสถานที่ สื่อการเรียนการสอน ชุดนักเรียนได้รับความเสียหาย ดังนั้น ขอให้ทุกองค์กรหลักเร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอของบกลางช่วยเหลือหน่วยงานและสถานศึกษาโดยเร็ว  ทั้งนี้จากการรายงานความเสียหายเบื้องต้น คาดว่าอาจต้องใช้งบประมาณช่วยเหลือเยียวยากว่า 200 ล้านบาท” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการกรณีการสอบคัดเลือกพนักงานราชการ ครูผู้สอนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพม.)สระแก้ว ว่า เท่าที่ได้รับรายงานจะรู้ผลการสอบข้อเท็จจริงภายในวันที่ 20 กันยายนนี้  เชื่อว่า ทาง สพฐ.จะดำเนินการโดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตนยังไม่ได้พูดคุยกับ ครูเบญญาภา ผู้เสียหายเป็นการส่วนตัวเพราะถือว่า อยู่ในการกำกับดูแลของนายสุรศักดิ์  พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่ายว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments