เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังมอบนโยบายการศึกษาและแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการอีกสมัยหนึ่ง โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า การทำงานตลอด 1 ปีที่ผ่านมาตนยึดแนวทางในการทำงาน จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ซึ่งผู้บริหารและข้าราชการทุกคนก็ให้ความร่วมมืออย่างดี เพื่อให้เรื่องของการศึกษาไปสู่พี่น้องประชาชน สำหรับนโยบายการศึกษาของตนก็ยังคงเป็น เรียนดี มีความสุข คือ การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ การศึกษาเพื่อการดำรงชีวิต โดยการจะมีความสุขได้ก็ต้องลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งหลายเรื่องได้ดำเนินไปแล้ว เช่น การยกเลิกครูเวร การจัดหานักการภารโรง การจัดหาอาหารกลางวันให้นักเรียนขยายโอกาส เป็นต้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า นโยบายและแนวทางการทำงานก็ยังคงเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่าที่ทำมาเรามาถูกทางแล้ว แต่ยังไม่ดีพอและไม่สมบูรณ์พอ ดังนั้นเราจะดำเนินการให้ต่อเนื่องต่อไป เช่น ลดภาระครูและบุคลากรในเรื่องวิทยฐานะจะทำอย่างไรให้มีคุณภาพมากขึ้น ตอนสนองกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลง ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาก็ต้องทำด้วยความตั้งใจจริงมุ่งมั่นในการดำเนินการ ส่วนเรื่องเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime ก็ยังขับเคลื่อนต่อไปโดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดหาเพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนเกิดเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้มีการมอบนโยบายในระดับโรงเรียนแล้วซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี แต่ทั้งนี้สิ่งที่จะต้องเน้นเป็นพิเศษ คือเรื่องการศึกษาเท่าเทียมซึ่งเป็นที่ทราบดีว่ายังมีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ ก็จะต้องมาดำเนินการให้เกิดความเท่าเทียมไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย รวมถึงการศึกษาตลอดชีวิตที่จะต้องทำให้มีความเท่าเทียมในการดำเนินการ หากจำเป็นต้องแก้ไขระเบียบ กฎหมาย ก็จะดำเนินการ นอกจากนี้จะเน้นเรื่องการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่โดยเฉพาะ AI มาใช้ในการเรียนการสอน

“ที่สำคัญยังมีจุดเน้นเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม ที่ฝากถึงผู้บริหารให้นำเรื่องคุณธรรมจริยธรรมและหลักธรรมาภิบาลมาใช้อย่างเข้มข้นมากขึ้น โดยปีที่ผ่านมาตนมอบนโยบายเน้นเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แต่ปีนี้จะต้องเข้มข้นมากขึ้นโดยนำเรื่องหลักธรรมาภิบาลมาใช้ด้วย ส่วนเรื่องสิ่งแวดล้อมก็กำชับให้ปลูกฝังเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและการใช้พลังงานสะอาด และสิ่งที่ผมเน้นย้ำมาก คือ เรื่องการตรวจราชการและการตรวจเยี่ยมต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างประหยัดเรียบง่าย ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี ขอให้ผู้บริหารทุกคนนำไปปฏิบัติด้วย ว่าการตรวจราชการจะต้องไม่สร้างภาระให้ผู้รับการตรวจเยี่ยม ให้อยู่เฉพาะผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น ผู้ไม่เกี่ยวข้องก็ขอร้องว่าไม่ต้องมา  ไม่ปูผ้า ไม่จัดเลี้ยง ไม่ขึ้นป้ายต้อนรับ ไม่ต้องมีของฝาก ไม่ต้องมีสิ่งใดทั้งสิ้น ขอให้ตั้งใจทำงาน ซึ่งจะเป็นการตอบโจทย์การศึกษาที่มีคุณภาพได้”พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวและว่า ทั้งนี้ หากให้ประเมินผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาของตนและผู้บริหาร ศธ.  ตนให้ 100% เพราะทุกคนตั้งใจทำงานกันเต็มที่แล้ว แต่ก็จะเปิดให้ข้าราชการและประชาชนตอบแบบสอบถามร่วมประเมิน  จะได้ทราบข้อบกพร่อง เพื่อนำไปปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษาต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments