เมื่อวันที่ 4 กันยายน พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือจัดงานประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยการจัดงานลุ่ล่วงไปด้วยดี และน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งตนอยากให้ขยายผลการประชุมให้มีผลในการพัฒนาการจัดการศึกษาของประเทศต่อไป  นอกจากนี้ที่ประชุมยังรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ตามโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือPISA ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( สพฐ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เชื่อว่า ผลการทดสอบPISA ในปี2025 จะดีขึ้นแน่นอน ทั้งนี้ที่ประชุมได้เน้นย้ำการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน เพราะไม่เพียงสัมพันธ์กับการอ่านโจทย์และตอบคำถาม แต่เป็นการยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย พร้อมขอให้ สสวท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมิติและวิธีเดียวกัน และขณะนี้พบปัญหาการสอบแบบ คอมพิวเตอร์เบส ในบางพื้นที่ จึงมอบ สสวท.ประสานเพื่อขอใช้การทดสอบระบบเดิมสำหรับโรงเรียนที่ไม่มีความพร้อม

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังติดตามเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ พบว่าบางในพื้นที่ที่ยังล่าช้า ก็ให้มีการเร่งรัดติดตาม พร้อมส่งทีมลงไปช่วยให้ข้อแนะนำ แนวทางปฏิบัติ รวมทั้งแก้ไขปัญหาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงมีการขอขยายงบผูกพันในการดำเนินการโครงการต่าง ๆ ด้วย ขณะเดียวกันยังเน้นย้ำการใช้พลังงาน ให้คำนึงถึงการประหยัดพลังงานก่อนในขั้นแรก ตามแนวทางการทำงาน ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด โดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภคของโรงเรียนต่าง ๆ โดยเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายตามบริบทและลักษณะการใช้ของโรงเรียนแต่ละพื้นที่

“ในส่วนของการลดการใช้พลังงานนั้น ที่ผ่านมา มีความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เพื่อลดการใช้พลังงาน ขณะเดียวกันพื้นที่ที่ไฟฟ้าไปไม่ถึงก็มีการผลักดันให้ติดแผงโซล่าเซลล์ เพื่อให้มีไฟฟ้าใช้ ส่วนปัญหาเรื่องการค้างชำระค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำ ค่าไฟ นั้น การแก้ปัญหา ก็ต้องไปดูในภาพรวม ซึ่งนอกจากการลดการใช้พลังงานแล้ว ก็อาจต้องไปดูเรื่องการใช้ทรัพยากรร่วมกัน รวมถึงจัดให้มีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนตัวเลขการค้างชำระนั้น จะต้องมีการรวบรวมตัวเลขล่าสุด ของปีงบประมาณ 2567 เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยอาจหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขอลดหย่อน ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เนื่องจากเป็นการจัดการศึกษาเพื่อประโยชน์สาธารณะ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวและว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีมติอนุมัติเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการอาคารเรียน สำหรับก่อสร้างในเขตแผ่นดินไหว โรงเรียนชุมชนบ้านอุ้งผาง จังหวัดตาก แล้ว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments