เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานสักขีพยาน พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โดยมี เรืออากาศโท สมพร  ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พันตำรวจโท ประวุธ  วงศ์สีนิล  อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ร่วมลงนามเพื่อการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพให้เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน และครูผู้สอน (ด้านวิชาชีพ) ของกรมพินิจฯ ณ กระทรวงยุติธรรม กรุงเทพมหานคร

เรืออากาศโท สมพร  กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีนโยบายในการจัดการศึกษา ขับเคลื่อนนโยบาย กระทรวงศึกษาธิการ โดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ซึ่งในวันนี้ได้ดำเนินความร่วมมือในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพ เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ให้ได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านวิชาชีพ เข้าสู่ระบบการศึกษา และให้ได้รับวุฒิการศึกษาเพิ่มขึ้นในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) รวมถึงการฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นเพื่อการประกอบอาชีพ และการฝึกอบรมครูผู้สอน (ด้านวิชาชีพ) ของกรมพินิจฯที่ทำหน้าที่เป็นครูประจำสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนหรือศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ซึ่ง สอศ. มีความตั้งใจจริงที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินการในครั้งนี้อย่างเต็มความสามารถ ในปัจจุบันมีสถานศึกษาในสังกัด สอศ. หลายแห่งที่ได้ร่วมจัดการเรียนการสอนและฝึกวิชาชีพให้แก่เด็กและเยาวชนในสถานพินิจฯ รวมถึงโครงการอาชีวะสร้างช่างฝีมือตามแนวทางพระดาบส ซึ่งดำเนินการแล้วจำนวน 198 คน ที่ได้รับการอบรมวิชาชีพ รวมถึงส่งเสริม สนับสนุน ช่วยกันสร้างพลังกายและใจที่เข้มแข็งเพื่อพัฒนาตนเอง ทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเยาวชนกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้รับความรู้ ความสามารถและสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพ หรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น กลับสู่ครอบครัวและดำเนินชีวิตโดยปกติ สามารถกลับสู่ครอบครัวและสังคมได้อย่างปกติสุขเป็นประชากรที่มีคุณภาพ เป็นคนดีสู่สังคมสืบต่อไป

ด้าน พันตำรวจโท ประวุธ  กล่าวว่า กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน มีความร่วมมือที่เข้มแข็งกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ในการร่วมจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการฝึกอาชีพให้กับเด็กและเยาวชน และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนซึ่งการดำเนินการจำเป็นต้องบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาสังคม ให้เกิดการขับเคลื่อนงานไปด้วยกัน การลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่างกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ถือเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และเป็นการยกระดับการสร้างความร่วมมือด้านการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และส่งเสริมการฝึกอาชีพให้แก่เด็กและเยาวชนในความดูแลของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ด้วยการสนับสนุนการจัดการศึกษาและการฝึกอาชีพให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการร่วมพัฒนาหลักสูตรการสอน และการอบรมบุคลากรให้มีทักษะการสอนที่เป็นมาตรฐาน สามารถจัดการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการสร้างทรัพยากร และองค์ความรู้ทางการศึกษาให้แก่กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป ซึ่งถือเป็นปณิธานของทั้งสี่หน่วยงานในการทำงานร่วมกัน และจะยั่งยืนต่อไปในอนาคต

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments