เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2567 จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อหารือเชิงนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในกรอบอาเซียน อาเซียนบวกสาม และอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ภายใต้หัวข้อพลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล” (Transforming Education in the Digital Era) โดย ในการประชุมนอกจากการประชุมวิชาการแล้ว ยังได้มีการนำคณะรัฐมนตรีด้านการศึกษากลุ่มประเทศอาเซียนและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมประชุมศึกษาดูงานในพื้นที่เพื่อให้ได้เห็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนของประเทศไทยที่นำเทคโนโลยีมาใช้ และพาไปศึกษาดูงานหลักสูตรฐานสมรรถนะที่โรงเรียนมีชัยพัฒนาด้วย ซึ่งก็ได้รับคำชื่นชมอย่างมาก

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำศธ. กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมครั้งนี้ เราได้เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนอาชีวศึกษามาทำอาหารต้อนรับผู้ร่วมประชุม ซึ่งก็ได้รับเสียงชื่นชมอย่างดีเยี่ยมนอกจากนี้เรายังมีโอกาสได้นำเสนอศิลปวัฒนธรรมของไทย รวมถึงได้แสดงให้เห็นว่าจังหวัดบุรีรัมย์เป็นจังหวัดหนึ่งที่ใช้กีฬาในการผลักดันการท่องเที่ยว ทำให้คณะรัฐมนตรี อาเซียนได้เห็นบรรยากาศใหม่ ของการประชุมแทนที่จะอยู่แต่ในห้องประชุมอย่างเดียวก็ได้มีประสบการณ์ใหม่ กับการเรียนรู้ว่ากีฬากับวิถีชีวิตจะไปด้วยกันได้อย่างไร

การประชุมครั้งนี้มีการรับรองการประชุมจากการประชุมครั้งที่ ผ่านมา ซึ่งแต่ละประเทศได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนการเข้าสู่ยุค Digital transformation จะเป็นอย่างไร ซึ่งมีหลายประเด็นที่ผู้นำของประเทศ จะได้มาแลกเปลี่ยนกัน เช่นระบบการจัดการศึกษาที่ประเทศสิงคโปร์ได้มาศึกษาเรียนรู้รูปแบบการย้ายข้าราชการครูของไทย นอกจากนี้ยังมีการกระชับความร่วมมือในระดับทวิภาคีที่ดำเนินการก่อนหน้านี้ว่ามีความคืบหน้าอย่างไร หรือ รูปแบบการทำโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องจะมีการแชร์ทรัพยากรร่วมกันอย่างไร เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การทำปฏิญญาก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลด้วยกันนายสิริพงศ์กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments