เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารประสานภารกิจ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบอนุมัติการรับรองถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอเซียน ครั้งที่ 13  และการประชุมที่เกี่ยวข้อง และปฏิญญาร่วมอาเซียน-ซีมีโอ รวม 3 ฉบับที่จะมีการประชุมในวันที่ 23-26 ส.ค.นี้ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และยังได้กำชับให้ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนPISA ว่าขอให้ช่วยกันขับเคลื่อนในการนำแนวทางทดสอบ PISA มาปรับแนวทางการเรียนรู้ของเด็กไทย ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ดี

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนยังได้มอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ไปจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อบริหารอัตรากำลัง กระทรวงศึกษาธิการ (Information System for Workforce Management, the Ministry of Education : ISWM) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานบุคคลทั้ง ศธ.โดยบูรณาการการบริหารทุกหน่วยงานของ ศธ.ให้สามารถเข้ามาใช้บุคลากรร่วมกัน เพื่อลดค่าใช้จ่าย ประหยัด ไม่ซ้ำซ้อน และที่สำคัญตนต้องการเห็นภาพรวมทั้งหมด โดยให้สำรวจดูว่าแต่ละหน่วยงานมีบุคลากรที่จะเกษียณอายุราชการในแต่ละปีมีจำนวนเท่าไหร่ และจะทดแทนอัตราเกษียณกี่คน

รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า ระบบ ISWM จะเป็นระบบสารสนเทศเพื่อบริหารอัตรากำลัง ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นบัญชีกลาง ที่ทุกหน่วยงานสามารถหยิบไปใช้ได้ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จัดสอบนิติกร ขี้นบัญชีไว้ ถ้า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)กรมส่งเสริมการเรียนรู้(สกร.)และสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)สำนักงานปลัด ศธ. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ต้องการนิติกร ก็สามารถมาหยิบจากบัญชีนี้ได้ ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ต้องการทราบว่าหน่วยงานไหนสอบแล้วขึ้นบัญชีไว้เท่าไหร่ ที่ไหนบ้าง ถ้าตำแหน่งไหนขึ้นบัญชีไว้อยู่แล้วก็ไม่ต้องสอบใหม่ซึ่งจะลดความซ้ำซ้อนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  โดยให้มาใช้บัญชีร่วมกันได้ ซึ่งระบบ ISWM จะเริ่มนำร่องก่อนในเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน มอบหมายให้ ก.ค.ศ.มาช่วยออกแบบระบบมารองรับนโยบายนี้ และขณะนี้ ก.ค.ศ.ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า70% และอยู่ระหว่างรอให้หน่วยงานจัดทำข้อมูลลงระบบ

“ผู้บริหารทุกหน่วยงานของ ศธ.จะต้องเข้ามาดูบัญชีส่วนกลางก่อนโยกย้ายบุคลากรในสังกัด ว่า มีตำแหน่งไหนบ้างจะได้ไม่ต้องสอบใหม่ ถ้ามีบัญชีตามตำแหน่งที่ต้องการก็ให้หยิบบัญชีส่วนกลางขึ้นมาใช้ได้เลย  ถ้าบัญชีส่วนกลางมีตามที่ต้องการแล้วไม่หยิบไปใช้ก็ต้องอธิบายได้ว่า ทำไมถึงไม่ใช้บัญชีส่วนกลาง โดยระบบนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.จะเป็นผู้ควบคุมซึ่งจะใช้เหมือนกับระบบการสอบของสำนักงานข้าราชการพลเรือน(กพ.)ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต้องการทำให้ทันเดือนภายในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมกับการแต่งตั้งโยกย้าย

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments