เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 29/2567 ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้รายความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ว่ามีนักเรียนเข้าสู่ระบบทดสอบคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2567 กว่า 571,241 คน (เป้าหมาย 662,300 คน) และมีการอบรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ การใช้ Gamification PISA ปรับข้อสอบเป็นเกม แก่ครูและบุคลากรที่สนใจ กว่า 1,518 คน และมีแผนจะนำการขับเคลื่อนลงสู่ชั้นเรียน มีการบรรยายให้กับผู้บริหารใหม่ พร้อมติดตามการขับเคลื่อนฯ PISA และ O-NET ในระดับเขตพื้นที่ต่อเนื่องต่อไป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกับ สพฐ. เป็นวิทยากร “อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ตามแนวทางของ PISAQ” แก่ครูภาษาไทย ครูคณิตศาสตร์ และ ครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 2 รุ่น รวม 873 คน นอกจากนี้สำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ได้นำชุดพัฒนาความฉลาดรู้ ด้านการอ่าน ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเอกชนกลุ่มเป้าหมาย1,410 แห่ง ในวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ โดยให้นักเรียนได้ทำข้อสอบตามแนวทาง PISA แบบออฟไลน์ด้วย

“ผมเน้นย้ำการทำงานยกระดับคุณภาพการศึกษาในภาพรวม ด้วยแนวคิด กระตุ้น ติดตาม ขับเคลื่อน สนับสนุน จะทำอย่างไรให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำให้ได้มากที่สุด ให้โรงเรียนที่เก่งแล้ว       มาช่วยโรงเรียนอื่น ๆ ทั้งนี้ได้พร้อมมอบหมายให้ สสวท. ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีของสถานศึกษาในทุกสังกัดในภาพรวม ทั้ง ศธ. (สพฐ. สช. สอศ.) อว. อปท. กทม. โดยเฉพาะในส่วนของท้องถิ่น ให้สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ สื่อต่าง ๆ ด้วย เพื่อเป้าหมายการทำให้เด็กทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยได้รับการศึกษา และให้มีการรวมพลังของชาว ศธ.ในการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกของโรงเรียน เช่น สถานศึกษา สพฐ. จับคู่กับ อาชีวศึกษาในแต่ละพื้นที่เพื่อซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ถ่ายทอดการศึกษาทางไกล DLTV เป็นต้น”พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวและว่า นอกจากนี้ตนยังได้เน้นย้ำการติดตามการวางแผนงานเพื่อขอใช้งบเหลือจ่ายในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ เช่น ซ่อมแซมอาคารที่เสื่อมสภาพ ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาเหตุต่าง ๆ เช่น อุทกภัย ให้ขอใช้งบกลางเพื่อดูแลแก้ไขโดยเร็ว และมอบให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ     ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ให้ติดตามและสนับสนุนการใช้จ่ายงบประมาณ ของศธ.ด้วย

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวทิ้งท้ายว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ได้รายงานการกำหนดขั้นตอนและจัดระบบบริหารอัตรากำลัง เพื่อให้หน่วยงานการศึกษาทุกแห่ง   มีอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เหมาะสม หลังจากจัดสรรคืนอัตราเกษียณอายุราชการ โดยให้มีการบูรณาการบริหารอัตรากำลังรวมกัน ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จะจัดทำบิ๊กดาต้าบุคลากรในภาพรวมของ ศธ. คู่ขนานไปด้วย ซึ่งในวันที่ 1 ตุลาคม 2567  หลังจากมีการคืนอัตราเกษียณ ตนต้องการให้มีการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาทดแทนและพร้อมทำงานได้ 100%

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments