เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 27/2567 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา การประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้จัดทำหลักสูตร Workshop ระยะสั้น Gamification PISA : ปรับข้อสอบ PISA สู่โลกดิจิทัลด้วยเกม เป็นเวลา 6 ชั่วโมง เพื่อพัฒนาครูผู้สอนให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับข้อสอบ PISA และรูปแบบข้อสอบ digital platform ที่นำเกมมาประยุกต์ใช้ (Gamification) เป็นเครื่องมือและเทคนิคในการจัดสอบและวิเคราะห์ผล โดยจะเปิดรับสมัครวันที่ 19-23 กรกฎาคมนี้ ขณะเดียวกัน ได้ขยายผลสร้างการรับรู้ PISA ผู้บริหารสถานศึกษาใหม่ 4 ภูมิภาค การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนาภาคเหนือ ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 4,423 คน ในรูปแบบออนไลน์ด้วย

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวต่อไปว่า  ต้องถือว่าเรื่องการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในประเด็นการยกระดับการทดสอบ  PISA มีความก้าวหน้าไปมาก ซึ่ง สพฐ.ที่เป็นหน่วยงานหลักดำเนินการร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์(สสวท.) สามารถดำเนินงานได้อย่างครบถ้วน อย่างไรก็ตามได้ฝากให้หารือเพื่อจัดทำระบบประมวลผลที่ทุกหน่วยงานที่มีสถานศึกษาสามารถมาอยู่รวมกันในระบบเดียวได้ด้วย นอกจากนี้ขอให้ดูแลเรื่องของระบบไฟฟ้าด้วย โดยให้เลขาธิการ กพฐ.เร่งช่วยเหลือโรงเรียนเพื่อให้การยกระดับการสอบ PISA ที่สอบด้วยคอมพิวเตอร์ได้อย่างราบรื่น ซึ่งหากสถานศึกษาแก้ไขเองไม่ได้ ให้เร่งประสานการซ่อมแซมหรือดูแลโดยเร็ว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับการติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณและแผนการดําเนินงานงบลงทุนฯ มีผลเป็นที่น่าพึงพอใจ โดยในปีต่อไปการจัดสรรงบประมาณอาจจะปรับรูปแบบงบประมาณแบบบูรณาการมากขึ้น เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดความคุ้มค่า นอกจากนี้ในส่วนของแนวทางลดค่าใช้จ่ายงบสาธารณูปโภคของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมอบผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานคณะทำงานก็มีความก้าวหน้ามากเช่นกัน  ขณะเดียวกันได้มีการเน้นย้ำ สพฐ.ในการดำเนินโครงการสุขาดี มีความสุข ให้ครอบคลุมโรงเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ ให้มากที่สุด โดยอาจตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตามการดำเนินงานด้วย ส่วนเรื่องการป้องกันภัยพิบัติในช่วงฤดูฝนหรือมรสุม ได้มีการกำชับทุกหน่วยงานให้ทำการซ้อมแผนรับมือน้ำหลาก น้ำท่วม ตลอดจนแผนอพยพคนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำด้วย

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้รับทราบถึงการเตรียมการจัดกิจกรรม “ลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ ทำดี ทำได้ ทำทันที” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของลูกเสือ เนตรนารี สมาชิกยุวกาชาด และพนักงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) ประกอบด้วย ส่วนกลาง ได้แก่ บริจาคโลหิต (หอประชุมคุรุสภา) ทำความสะอาดป้ายรถเมล์และบริเวณโดยรอบ (15 จุด) ทำความสะอาดลานวัด (วัดเทวราชกุญชร วัดโสมนัสราชวรวิหาร วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร)ปล่อยปลาลงแม่น้ำเจ้าพระยา (ท่าเรือเทเวศร์/ท่าเรือวัดเทวราชกุญชร) ปล่อย EM ball คลองผดุงกรุงเกษม  และส่วนภูมิภาค ได้แก่ ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในสถานที่จังหวัดกำหนด หรือกิจกรรม “ลูกเสือช่วยเหลือผู้อื่น  ทุกเมื่อ ทำดี ทำได้ ทำทันที” ตามที่เห็นสมควร เช่น บริจาคโลหิต ปลูกต้นไม้ บำเพ็ญประโยชน์ นอกจากนี้ที่ประชุมได้แสดงความชื่นชมนักเรียนจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ทีม “M-WITTY” ที่เป็นแชมป์ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจากรายการ “Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่” Presented by Bangchak Group คว้าถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 1,000,000 บาท พร้อมกันนี้ได้ฝากให้ช่วยกันปลูกฝังการทำงานเป็นทีม เพื่อช่วยกันเรียนช่วยกันสอนในกลุ่มของเด็กเก่งกับเด็กทั่วไป เป็นการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียน ให้นักเรียนได้เรียนไปด้วยกัน

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments