เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ  เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 25/2567  ว่า ที่ประชุมได้มีการติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ผ่านการประเมินนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) ได้มีการดำเนินการต่าง ๆ ทั้งการจัดอบรมครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาไทยของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน สพฐ.และสังกัดอื่น ๆ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาเพื่อเป็นการเตรียมการระยะยาว นอกจากนี้ได้มอบให้ สสวท.พิจารณาเกี่ยวกับการปรับหลักสูตรเพิ่มเติมตามข้อสังเกตของพิซาโดยเฉพาะในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่เรายังมีไม่มากนัก โดยให้เพิ่มเนื้อหาแต่ไม่เพิ่มสาระวิชา เป็นการเพิ่มความรู้โดยเน้นความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงให้แทรกเนื้อหาเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายและเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งพบว่าการเบิกจ่ายสูงกว่าเป้า แต่เรื่องการใช้จ่ายยังมีหลายรายการที่ต่ำกว่าเป้าจึงได้มีการเร่งรัดให้ดำเนิน ส่วนการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมาที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการเรื่องมาตรการที่ทำให้นักเรียนห่างไกลยาเสพติด เช่น การปฏิญาณตน ห่างไกลยาเสพติด รู้รักสามัคคี เทิดทูนสถาบัน เป็นต้น ทั้งนี้ให้แต่ละสถานศึกษาดำเนินการตามบริบทของโรงเรียน  นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำเรื่องการสอบบรรจุให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนด้วยความโปร่งใส รวดเร็ว และรายละเอียดของการสอบบรรจุหรือ การสอบต่าง ๆ ที่ถูกต้อง รวดเร็ว เพื่อตัดกระบวนการตกเบ็ดหรือการเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเสีย พร้อมกันนี้ได้มีการเร่งรัดการบรรจุแต่งตั้งบุคลากรแทนตำแหน่งว่างให้เรียบร้อยโดยรวมถึงกรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้วย

“เรื่องแผนยกระดับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ  O-NET ได้มอบให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)เป็นเจ้าภาพนำผลการศึกษาของสภาการศึกษาไปพิจารณาเพื่อดำเนินการขับเคลื่อนให้การสอบ  O-NET มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงวิเคราะห์ด้วยว่าควรนําการสอบ O-NET กลับมาบังคับสอบอีกหรือไม่”พล.ต.อ.เพิ่มพูนกล่าวและว่า สิ่งสำคัญตนได้ขอบคุณผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการได้ขยายผลการเชิญชวนชาว ศธ.และผู้เกี่ยวข้องสวมเสื้อเหลือง ตลอดเดือนกรกฎาคม เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีมหามงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

รมว.ศึกษาธิการ ยังได้กล่าวถึงกรณีตัวเลขเด็กตกหล่นจากระบบการศึกษาสะสม ปี 2566 จำนวนกว่า 1 ล้านคน ว่า จริง ๆ แล้วกระทรวงศึกษาธิการได้มีการประสานงานกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.)ในการแก้ปัญหาอยู่แล้ว และได้มีการพูดคุยกันแล้วว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจจะไม่ใช่  เพราะในความเป็นจริงมีเด็กส่วนหนึ่งไปเรียนต่างประเทศ หรือ ไปเรียนด้วยระบบอื่น เช่น โฮมสคูล อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้เลขาธิการ กพฐ. เป็นเจ้าภาพหลักในการรวบรวมตัวเลขให้ชัดเจน โดยประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และ กสศ. เพื่อมาดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามขอให้เชื่อมั่นในการดำเนินการเพื่อให้เด็กดรอปเอ้าท์เป็นศูนย์ให้ได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments