เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2567 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สถาบัน(International Institute for Management Development (IMD) ได้ประกาศผลการจัดอันดับความสามารถทางการแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยมีอันดับที่ดีขึ้น 5 อันดับ อยู่ในอันดับที่ 25 จากประเทศที่เข้าร่วมทั้งหมด 67 ประเทศ ขณะที่ความสามารถทางการแข่งขันด้านการศึกษา อยู่ในอันดับที่ 54 เท่าเดิมกับปีที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นหน่วยงานหลักในการศึกษา วิเคราะห์ ติดตาม และจัดทำข้อเสนอแนวทางในการเพิ่มขีดความสามารถด้านการศึกษาของประเทศไทยในระดับนานาชาติ และทำหน้าที่เป็นผู้ส่งข้อมูลทางการศึกษาให้กับ IMD เพื่อใช้ในการคำนวณอันดับ แม้ในปีนี้อันดับด้านการศึกษาของประเทศไทยจะไม่ขยับขึ้น แต่การจัดอันดับ IMD ในปีนี้มีประเทศที่เข้าร่วมการจัดอันดับเพิ่มขึ้นถึง 3 ประเทศ ก็ถือได้ว่าประเทศไทยยังสามารถรักษาระดับความสามารถทางการแข่งขันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ตัวชี้วีดด้านการศึกษายังเป็นตัวชี้วัดเพียงกลุ่มเดียวของปัจจัยหลักด้านโครงการพื้นฐานที่ประกอบด้วย Basic Infrastructure, Technological Infrastructure, Scientific Infrastructure, และ Education ที่อันดับไม่ลดลงในขณะที่กลุ่มตัวชี้วัดในด้านอื่นล้วนมีอันดับที่ลดลงทั้งสิ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ตัวชี้วัดกลุ่มการศึกษามีแนวโน้มที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับตัวชี้วัดกลุ่มอื่น ๆ

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณารายละเอียดตัวชี้วัดในแต่ละตัวพบว่า ประเทศไทยทำได้ดีในหลายตัวชี้วัด อาทิ งบประมาณด้านการศึกษาต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) (%) โดยมีอันดับที่ดีขึ้นถึง 19 อันดับมาอยู่ในอันดับที่ 32 และอัตราการเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาที่ดีขึ้นถึง 15 อันดับ มาอยู่ที่อันดับที่ 43 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการเอาจริงเอาจังและเกาะติดงานมาตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยตัวชี้วัดงบประมาณด้านการศึกษา สกศ. ได้พยายามพัฒนาความสมบูรณ์ของข้อมูลมาโดยตลอดจากปี 2564 ที่อยู่ในอันดับ 59 มาถึงปีปัจจุบันมาอยู่ที่อันดับ 32 ซึ่งดีขึ้นถึง 27 อันดับ ซึ่งเกิดจาก สกศ. ได้สร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงาน อาทิ สภาพัฒน์ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย จึงทำให้ตัวชี้วัดด้านการศึกษาดีขึ้นเป็นอันดับ

“สกศ. ได้วิเคราะห์ และรายงานผล IMD ด้านการศึกษาให้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ทราบแล้ว และท่านให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยได้สั่งการให้ สกศ. วางแผนการดำเนินการว่าต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานใด และต้องดำเนินการเช่นใดบ้างจึงจะทำให้ผลการจัดอันดับในปีหน้าดีขึ้นให้ได้ โดยให้นำเสนอในที่ประชุมประสานภารกิจในสัปดาห์หน้า เพื่อจะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป สุดท้าย สกศ. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการศึกษาของประเทศในระดับนานาชาติ หรือ PISA จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะช่วยให้การพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยมีความยั่งยืน และตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงของโลก”ดร.อรรถพล กล่าว

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments