เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ณ โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท กรุงเทพฯ โดยมี นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล นายอลงกต ชูแก้ว ผอ.มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นางวีณา อุปัทยา กรรมการมูลนิธิกรรมการมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม คณะผู้จัดงาน นักเรียนและเยาวชน ร่วมในพิธี

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มามีส่วนร่วมในพิธีเปิดงานวันสิ่งแวดล้อมโลกในวันนี้ ขอแสดงความชื่นชม “มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม” และนักเรียนในโครงการ Youth Wildlife Guardians ที่ได้จัดกิจกรรม “งานวันสิ่งแวดล้อมโลก” มาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนไทย เผยแพร่ความรู้ด้านการอนุรักษ์เพื่อสร้างโอกาสการรับรู้ถึงสถานการณ์ของสัตว์ป่า และสัตว์ทะเลหายาก รวมถึงรณรงค์การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและถิ่นที่อยู่อาศัย และหยุดยั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก เป็นที่น่าภูมิใจครับ ที่นักเรียนในโครงการนี้ ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานในระดับสากล และได้รับรางวัลในระดับนานาชาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการได้รางวัลจาก “เทศกาลภาพยนตร์” ในหลายประเทศและในหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนไทย ในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

“ทุกท่านในที่นี้คงทราบดีว่าในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ “ปะการังฟอกขาว” ในประเทศ มีสาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศโลก และได้เกิดขึ้นอย่างรุนแรงจนพื้นที่ท่องเที่ยวหลายแห่งต้องปิดลง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น นี่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า “สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก” ไม่ใช่ปัญหาที่ไกลตัวอีกต่อไป และกำลังต้องการการแก้ไขอย่างทันท่วงทีการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เรื่องของภาคส่วนใดเป็นการเฉพาะ แต่เป็นเรื่องของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐที่ต้องจริงจังกับการบังคับใช้กฎ กติกา ภาคเอกชนที่ต้องจริงใจกับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม หรือภาคประชาสังคมที่ต้องร่วมแรงร่วมใจกันรณรงค์ เพื่ออนาคตที่ดีขึ้นพลังของเยาวชนคนรุ่นใหม่ จึงเป็นส่วนสำคัญยิ่งในภารกิจนี้ เพราะจะเป็น“กระบอกเสียง” ที่ส่งต่อความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมในอนาคตและเป็นหน้าที่ของเรา ที่จะต้องช่วยกันส่งเสริมพลังของพวกเขาต่อไป ขอขอบคุณคณะผู้จัดงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ขอให้การจัดกิจกรรมรวมถึงการเดินทางของรถนิทรรศการเคลื่อนที่ ซึ่งมีจุดหมายปลายทางอยู่ทั่วประเทศ ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments