เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการดำเนินการตามข้อสั่งการ ของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง การยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่ง สพฐ.ได้ทำการสำรวจ พบว่า มีผู้ปกครองและนักเรียนแสดงความจำนงขอผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียนจำนวนมาก สพฐ.จึงได้ขอให้สำนักนโยบายและแผนการศึกษา(สนผ.) สพฐ.จัดกลุ่มนักเรียนที่มาขอผ่อนผัน และสำรวจค่าเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์การเรียน โดยให้มีการศึกษาค่าใช้จ่ายจริงที่ผู้ปกครองต้องจ่ายค่าทุกระดับชั้นด้วย เนื่องจากไม่ได้มีการปรับเพิ่มมานานกว่า 10 ปี ขณะที่ราคาอุปกรณ์ และชุดนักเรียน มีการปรับเพิ่มมากขึ้น

“ยอมรับว่าเงินอุดหนุนค่าอุปกรณ์การเรียน และชุดนักเรียนไม่ได้มีการปรับมานานกว่า 10 ปีแล้ว ขณะที่ราคาในท้องตลาดเพิ่มสูงขึ้นมาก จากเมื่อก่อนเงินที่รัฐอุดหนุนจัดซื้อชุดนักเรียนได้ 2 ชุดต่อปี แต่ปัจจุบันราคาชุดนักเรียนปรับสูงขึ้น รมว.ศึกษาธิการ จึงสั่งการให้ สพฐ.มาเปรียบเทียบราคาค่าชุดนักเรียนในห้างร้านต่าง ๆ ซึ่งพบว่า เงินอุดหนุนที่รัฐจัดให้ในปัจจุบันเพียงพอสำหรับการซื้อชุดนักเรียนเพียง 1 ชุดเท่านั้น จึงคิดว่าน่าจะต้องมีการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าชุดนักเรียน แต่จะต้องดูข้อมูลที่รอบด้านและเหมาะสม เพื่อให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ในการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง”รองเลขาธิการกพฐ. กล่าวและว่า สพฐ.จะจัดทำข้อมูลซึ่งอาจจะมีข้อเสนอในหลายแนวทาง เพื่อเสนอให้ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ที่มี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานให้ความเห็นชอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป อย่างไรก็ตามขณะนี้ตัวเลขนักเรียนที่ขอผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียนยังไม่มีความชัดเจน ที่ประชุมได้ขอให้ สนผ.สพฐ.ได้จัดกลุ่ม เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนจัดทำรายละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการช่วยเหลือลดภาระนักเรียนและผู้ปกครองได้ตรงตามนโยบายรมว.ศึกษาธิการ โดย สพฐ.จะต้องเสนอรายละเอียดให้ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงพิจารณา ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเงินอุดหนุนค่าชุดนักเรียนปัจจุบัน ดังนี้ ระดับก่อนประถมศึกษา  325 บาท/คน/ปี ประถมศึกษา  400 บาท/คน/ปี มัธยมศึกษาตอนต้น 500 บาท/คน/ปี มัธยมศึกษาตอนปลาย 550 บาท/คน/ปี ค่าอุปกรณ์การเรียน ดังนี้ ก่อนประถมศึกษา 290 บาท/คน/ปี  ประถามศึกษา 440 บาท/คน/ปี มัธยมศึกษา 520 บาท/คน/ปี มัธยมศึกษาตอนปลาย 520 บาท/คน/ปี

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments