เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาปีการศึกษา 2567 ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ชัยภูมิ เขต 2 พร้อมมอบทุนการศึกษาและมอบ “บ้านน้ำใจ คืนความสุขสู่ลูก สพฐ. ปีที่ 10 หลังที่ 100” โดยมี นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษา รมช.ศธ. นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ร่วมคณะมาด้วย มี นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวต้อนรับ และมี​ นายไพศาล ที่รัก ศึกษาธิการจังหวัดชัยภูมิ ผอ.สพป.ชัยภูมิ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ชัยภูมิ ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ให้การต้อนรับ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมมอบนโยบายแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2567 พร้อมมอบทุนการศึกษา และมอบ “บ้านน้ำใจ คืนความสุขสู่ลูก สพฐ. ปีที่ 10 หลังที่ 100” ของ สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ในวันนี้ จากคํากล่าวรายงานของ ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ได้รับทราบว่า สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ได้เห็นถึงความสำคัญและนํานโยบายการศึกษา และแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ ศธ. สู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง โดยใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วนอย่างเป็นกัลยาณมิตรต่อกัน ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกหน่วยงานในสังกัดของ ศธ.นําไปใช้ในการขับเคลื่อนตามนโยบายดังกล่าว อีกทั้งได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน ได้จัดให้มีกองทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อมอบทุนการศึกษาให้ผู้เรียนในสังกัด รวมทั้งการสร้างบ้านและมอบบ้านน้ำใจ คืนความสุขสู่ลูก สพฐ. ให้กับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง จนกระทั้งถึงปีที่ 10 หลังที่ 100 ซึ่งได้จัดให้มีกิจกรรมในวันนี้ขึ้น

 

“นอกจากนี้ยังได้รวบรวมผลงานที่มีความโดดเด่นของเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ความสำคัญ มีความตระหนัก มุ่งมั่น จริงใจ และตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ซึ่งจะเติบโตเป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติในอนาคต กิจกรรมในวันนี้ รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของบุคลากรของ สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ที่จะร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา และคุณภาพของผู้เรียนไปด้วยกัน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้นํานโยบายแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาปีการศึกษา 2567 รวมทั้งความรู้ต่างๆ ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพของการจัดการศึกษา และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป ขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดกิจกรรมทุกฝ่ายที่ร่วมกันดำเนินงานอย่างดียิ่ง ขอให้การจัดกิจกรรมครั้งนี้บรรลุตาม วัตถุประสงค์ของการจัดงานทุกประการ” รมช.สุรศักดิ์ กล่าวและว่า อีกสิ่งที่อยากเน้นย้ำและฝากกับผอ.โรงเรียน และผู้บริหารทุกท่าน คือ ขอให้ร่วมกันเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ทั้ง การจัดสวัสดิภาพของนักเรียน ,การจัดอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมโรงเรียนให้ปลอดภัย , การให้บริการดูแลด้านโภชนาการและสุขภาพ รวมทั้งร่วมกันสอดส่องดูแลป้องกันการจำหน่ายขนมที่ไม่มี อย. ,การป้องกันภัยธรรมชาติ ,การป้องกันโรคและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ,การป้องกันภัยจากยาเสพติด/สารเสพติด เช่น บุหรี่ไฟฟ้า ,การป้องกันความรุนแรงในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา และการป้องกันการเล่นการพนันออนไลน์ เป็นต้น

จากนั้น รมช.ศธ.พร้อมคณะเดินทางไปยังบ้านของ ด.ญ.ทิพย์เกสร แสนเหลา นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนโนนเสลาประสาทวิทย์ เพื่อมอบบ้านน้ำใจ “คืนความสุข สู่ลูก สพฐ.” ของ สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ปีที่ 10 หลังที่ 100 โดยนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า จากคํากล่าวรายงาน ทำให้ทราบความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการสร้างบ้านน้ำใจ “คืนความสุข สู่ลูก สพฐ.” ของ สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จากการเยี่ยมบ้านนักเรียน ซึ่งเป็นภารกิจหลักในระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน ทำให้ทราบว่ามีนักเรียนจำนวนมาก มีภาวะยากลำบาก เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์ ครอบครัวมีฐานะยากจน และอีกไม่น้อยที่ประสบปัญหาสภาพบ้านไม่มีความมั่นคงถาวร ทำให้ไม่มีความปลอดภัยในการดำรงชีวิต ได้รับผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ส่งผลต่อคุณภาพและประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว และนักเรียนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความพร้อมในการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ ขอขอบคุณทุกท่านแทน ด.ญ.ทิพย์เกสร เจ้าของบ้าน ที่ท่านทั้งหลาย เสียสละกําลังกาย กําลังใจ กําลังทรัพย์ ช่วยเหลือในการสร้างบ้าน จนสำเร็จลุล่วงอย่างดียิ่ง ขอให้ทุกท่านได้ช่วยกันดูแลนักเรียนของท่านให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเพื่อให้เติบโตมาเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและมีพลังกาย พลังใจที่เข้มแข็ง เพื่อจะได้พัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าสืบไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments