เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า Moonpreneur ได้มีการเผยแพร่ 15 แนวโน้มการศึกษาโลก (ที่จะเกิดขึ้น) ในปี 2024 ประกอบด้วย
- Gamification การใช้องค์ประกอบของเกม เช่น การตั้งเป้าหมาย การให้รางวัล การแข่งขัน การ Feedback และ การจัดลำดับในการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนุก ท้าทาย และความสนใจมากขึ้น
- Immersive Reality: AR, VR, และ Mixed Reality เทคโนโลยีสมจริงที่เปลี่ยนแปลงประสบการณ์การสอนและการเรียนรู้ สร้างสภาพแวดล้อมจำลอง ช่วยเพิ่มความเข้าใจ จินตนาการและการมีส่วนร่วมในการเรียน
- Microlearning การเรียนรู้ระยะเวลาสั้น ๆ เน้นเนื้อหากระชับ ตรงประเด็น พัฒนาความรู้และทักษะเฉพาะเรื่อง
- AI and Human Synergy การใช้ประโยชน์จาก AI มาช่วยเสริมการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้คะแนน การจัดการเรียนรู้แบบรายบุคคล การสร้างเนื้อหาและแบบฝึกหัด เป็นต้น
- Leveraging Big Data การใช้ประโยชน์จาก Big Data สร้างระบบสารสนเทศทางการศึกษา เพื่อวิเคราะห์เพื่อวางแผน พัฒนาคุณภาพและปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนรายบุคคล
- Evolving K-12 Digital Education ระบบการศึกษาระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษา (K-12) ที่สามารถเรียนทางออนไลน์ผ่านโรงเรียนและ โปรแกรมเสมือนจริง ช่วยให้ครอบครัวและนักเรียนมีความยืดหยุ่นในการศึกษาได้มากขึ้น
- Blockchain in Education เทคโนโลยีซึ่งเป็นที่รู้จักเรื่องความปลอดภัยและความโปร่งใส สามารถนำมาประยุกต์ใช้ใน การศึกษาช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลนักเรียนและครู จัดการการเข้าชั้นเรียน หลักสูตร การให้เกรด และงานอื่น ๆ ได้
- Personalized Learning การเรียนรู้ส่วนบุคคล ปรับแต่งการเรียนรู้ตามจุดแข็ง ความต้องการ ทักษะ และความสนใจของ ผู้เรียนแต่ละคน เพราะเด็กทุกคนมีสไตล์การเรียนรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ของตน
- STEAM-based Programs STEAM ยังคงได้รับแรงผลักดันอย่างต่อเนื่อง ด้วยการบูรณาการสาขาเหล่านี้สามารถส่งเสริมการ คิดอย่างมีวิจารณญาณ การทำงานร่วมกัน และการประยุกต์ใช้ข้อมูลในสถานการณ์จริง
- Subscription-Based Model for Learning แพลตฟอร์มการศึกษาที่เปิดให้ผู้เรียนสมัครสมาชิกรายเดือนหรือรายปี เปิดโอกาสให้ลองเรียนวิชา หลากหลาย เข้าถึงเนื้อหาสื่อการเรียนรู้ของหลักสูตรทั้งหมด มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนหลักสูตรหรือข้าม ไปยังบทเรียนอื่นได้ ทำให้ยืดหยุ่นและมีตัวเลือกในการเรียนมากขึ้น
- Holistic Learning การเรียนรู้แบบองค์รวมที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ครบทุกมิติ สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของมนุษย์ โดยธรรมชาติ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักเชื่อมโยงวิชาให้เกิดประโยชน์กับการใช้ชีวิต มี 3 องค์ประกอบ คือ ความรู้ที่จำเป็น (Head) คุณค่าภายใน (Heart) และทักษะที่สำคัญ (Hand)
- Hybrid Learning การเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างเรียนแบบตัวต่อตัวและแบบออนไลน์ เป็นระบบการศึกษาที่ ยืดหยุ่นซึ่งรองรับทั้งนักเรียนทางไกลและนักเรียนในพื้นที่ไปพร้อมกัน
- Education and Entrepreneurship Mindset การบูรณาการความเป็นผู้ประกอบการเข้ากับการศึกษา ส่งเสริมทักษะ เช่น การแก้ปัญหา ความคิด สร้างสรรค์ ความเป็นผู้นำ และการสื่อสาร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับตลาดงานในอนาคต
- Mobile Learning การจัดการเรียนการสอนหรือการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์การสอนผ่านเทคโนโลยี เครือข่ายแบบไร้สายและเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา
- Social-emotional Learning (SEL) กระบวนการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมที่ผู้เรียนจะได้ฝึกทำความเข้าใจและจัดการ อารมณ์ของตนเอง ทำความเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น พัฒนาความสัมพันธ์เชิงบวกกับบุคคล เป็น การวางรากฐานสำหรับปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และการตัดสินใจอย่างรอบรู้