เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 นายประพัทธ์  รัตนอรุณ  รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ได้จัดส่งทีมนักศึกษาอาชีวศึกษา จำนวน 3 ทีม เข้าร่วมการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติประจำปี พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 4 – 7 มกราคม 2567 ซึ่ง Harbin Engineering University (HEU) และ China-Harbin International Ice and Snow Festival ร่วมสนับสนุนและเป็นเจ้าภาพจัดงาน ณ เมือง Harbin สาธารณรัฐประชาชนจีน  ซึ่งผลปรากฏว่า ทีมนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ได้ชนะเลิศรับรางวัลที่ 1 ส่วนทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี  และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี  ได้รับรางวัลที่ 3 โดยทั้ง 3 ทีมได้รับโล่รางวัลพร้อมประกาศนียบัตรสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ อย่างไรก็ตามในการแข่งขันแกะสลักหิมะฯในครั้งนี้ มีตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันจาก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ อิตาลี ออสเตรเลีย และไทย  รวมทั้งหมด 58 ทีม

สำหรับรายชื่อนักศึกษาที่ได้รับรางวัลที่ 1 เป็นทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ประกอบด้วย นายองศา  ยุทธสะอาด ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)ชั้นปีที่ 3  นายกวินท์  ศตะภัค ระดับชั้นปวช.3  นางสาวสุดากาญจน์   จาดแก้ว  ระดับชั้นปวช.3  และ นายณัฐวุฒิ แสงภูระดับชั้นปวช.3  โดยมีนายศรชัย  ชนะสุข เป็นครูควบคุมทีม ชื่อผลงาน “ตุ๊ก ๆ ออนทัวร์”โดยนำรถตุ๊ก ๆ มาเป็นสื่อตัวกลางในการพาตัวละครต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีในประเทศไทย เพื่อให้ชาวโลกได้เห็นศิลปะไทยในรูปแบบร่วมสมัย

รางวัลที่ 3 จากทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์  วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย  1.นางสาวเซอิระ สุวรรณไตรย์  ระดับ ชั้นปวช.3   นายวีระชาติ เผือกเดช ระดับชั้นปวช.3   นายสีรวิชญ์ พันธุ์บุญ ระดับ ปวช.1 และ  นายวายุ มีบุญ นักเรียนระดับ ปวช.1 โดยมี นายพฤติพงษ์  วงศ์วรรณา เป็นครูผู้ควบคุมทีม ชื่อผลงาน มนุษย์ กับ ธรรมชาติ ซึ่งความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของมนุษย์ ในบางครั้งได้สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ความเจริญก้าวหน้านั้นเปรียบเสมือนดาบสองคม ซึ่งให้คุณและโทษ เทคโนโลยีสร้างความสะดวกสบายก็จริง แต่แฝงไว้ซึ่งผลกระทบที่รุนแรงในภายหลัง จากข่าวสารที่ปรากฏขึ้นทั่วโลกในปัจจุบันทำให้ทราบว่าธรรมชาติได้ส่งผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติแล้ว เช่น เหตุการณ์น้ำท่วมที่รุนแรง พายุ ไฟไหม้ป่ารวมทั้งอาคารบ้านเรือน ถึงเวลาแล้วที่มนุษยชาติจะได้หันมาตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ ร่วมกันดูแล และนำกลับมาใช้ใหม่อย่างรู้คุณค่าเพื่อต่อไปในอนาคตเราจะได้มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติตลอดไป

ขณะที่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี ก็ได้รับรางวัลที่ 3 เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นทีมนักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์  ประกอบด้วย นางสาวรัชดาภรณ์  ศรีสุข  ระดับชั้นปวช.3  นายวันนุวรรตน์  โสภาพงษ์  ระดับชั้น ปวช.1  นางสาวอศิรวรรณ  ตะกรุดแก้ว ระดับชั้นปวช. 1 นายภัทรภูมิ  เจียรนิมิต  ระดับชั้นปวช. 3 โดยมี นายบุญญฤทธิ์  อุตทนัน  เป็นครูผู้ควบคุม ชื่อผลงาน โลกแห่งสันติภาพ World of peace ผ่านผลงานแกะสลักหิมะ เพื่อให้ทุกคนบนโลก ตระหนักถึงความสำคัญ และงดใช้ความรุนแรง ร่วมมือร่วมใจในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานชีวิตที่สำคัญของวัฒนธรรม ที่จะทำให้เกิดความสวยงามภายในจิตใจของแต่ละคน เป็นเครื่องนำทางแห่งสันติสุขแก่ตนเองและแบ่งปันสิ่งดีงามให้กับผู้อื่น โดยถ่ายทอดเรื่องราวเป็นนกพิราบขาวที่กำลังโอบกอดโอบอุ้มกุหลาบภายในปีก 2 ข้าง เป็นกุหลาบ จำนวน 6 ดอก เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายดังนี้ นกพิราบขาว : มวลมนุษย์บนโลกนี้เชื่อว่า นกพิราบขาว เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธ์ และยังถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์ของของสันติภาพโลก (World peace day ) สองปีกกำลังโอบอุ้ม โอบกอด ดอกกุหลาบ /ดอกกุหลาบขาว : จำนวนของดอกกุหลาบ ทั้ง 6 แทนของความรักของ มวลมนุษย์ ทั้ง 6 ทวีป บนโลก ที่จะมีความรักอันบริสุทธิ์ และสง่างาม และจะเป็นความรักอันชั่วนิรันดร์ จากผลงานจึงเป็นสื่อกลาง ที่จะปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่ที่จะก้าวผ่านสู่อนาคตอย่างมั่นคง ด้วยความรัก ความร่วมมือ เพื่อให้เกิดสันติภาพบนโลกใบนี้

รองเลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ถือเป็นการแสดงศักยภาพของนักเรียน นักศึกษา อาชีวศึกษาให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงศักยภาพ ทั้งยังเป็นการนำความรู้และทักษะวิชาชีพมาฝึกประสบการณ์จริงผ่านการแข่งขัน เพื่อที่จะได้นำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมานักศึกษาอาชีวะสามารถชนะเลิศมาอย่างต่อเนื่อง นำชื่อเสียงและความภาคภูมิใจมาสู่สอศ.และประเทศไทย ทั้งนี้ ตนและคณะมีกำหนดการเดินทางกลับในวันที่ 8 ม.ค.67 เที่ยวบิน CA 979 โดยจะเดินทางถึงประเทศไทย ประมาณเที่ยงคืนกว่าของเช้าวันที่ 9 มค.67

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments