เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า จากการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA 2022 ของประเทศไทย ที่พบว่า เด็กไทยมีคะแนนเฉลี่ยต่ำลงมากที่สุดในรอบ 20 ปี ในทุกด้าน ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ซึ่งสะท้อนถึงวิกฤตทางการศึกษาที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและตรงจุด หากไม่มีการแก้ไขครั้งใหญ่ ประเทศไทยจะไม่สามารถก้าวไปเป็นประเทศพัฒนาแล้วได้ ดังนั้นสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เสนอแนวทางการแก้ไขและยกระดับคุณภาพการการเรียนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ดังนี้
- ลดภาระงานอื่นของครู เพื่อให้ครูสอนได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งพัฒนาครูให้มีสมรรถนะในการจัด
การเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นในการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง และมีทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา - ส่งเสริมและสนับสนุนทรัพยากรและสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพในหลากหลายรูปแบบทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้กับสถานศึกษาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม เพื่อลดช่องว่างของความเหลื่อมล้ำในการจัด
การเรียนรู้ - ยกเครื่องหลักสูตรให้อิงสมรรถนะมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมการวิเคราะห์ การประเมิน และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งออกแบบระบบอื่น ๆ ให้สอดคล้องกับหลักสูตรดังกล่าว เช่น การผลิต/การพัฒนาครู การประกันคุณภาพ การสอบ
- พัฒนาสถานศึกษาในทุกสังกัดทั่วประเทศให้มีคุณภาพและครอบคลุม และบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กและพัฒนาเครือข่ายโรงเรียนที่อยู่ใกล้กันและสร้างแรงจูงใจให้ครูไปอยู่ในโรงเรียนขนาดเล็กที่ห่างไกล รวมทั้งนำงบประมาณที่ได้จากการบริหารจัดการอย่างประหยัดมาเพิ่มให้กับโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ห่างไกล