จาก พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 มาตรา 54 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะใด และการเลื่อนเป็นวิทยฐานะใดต้องเป็นไปตามมาตรฐานวิทยฐานะตามมาตรา 42 ซึ่งผ่านการประเมิน โดยให้คำนึงถึงความประพฤติด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ประสบการณ์ คุณภาพ การปฏิบัติงาน ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญ ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านการเรียนการสอนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/ว 17 ลงวันที่ 30 กันยายน 2552 และ ก.ค.ศ. ได้กำหนดให้ข้าราชการครูตำแหน่งที่มีวิทยฐานะ จะต้องเสนอผลงานทางวิชาการตามเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด และตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 มาตรา 79 บัญญัติให้ผู้บังคับบัญชาปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา และมีหน้าที่พัฒนาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาเพื่อให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสม ในอันที่จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ราชการเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความก้าวหน้าแก่ราชการ ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ซึ่งได้กำหนดไว้ในส่วนที่ 1 คุณภาพ การปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ ด้านที่ 1 ด้านการจัดการเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 6 ศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และหรือวิจัยเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน
สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวในการพัฒนาวิชาชีพครูให้สูงขึ้น จึงได้จัดโครงการ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps สู่ผลงานทางวิชาการเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะตามเกณฑ์ ว PA โดยเน้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอน เพื่อการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม สอดคล้องกับการพัฒนาคนในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษานำองค์ความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน รวมถึงพัฒนางานและพัฒนาตน เพื่อมุ่งไปสู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพต่อไป โดยผู้รับการอบรมจะสามารถพัฒนาการเรียนการสอน จัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)เพื่อการพัฒนาผู้เรียนได้ ขณะเดียวกันก็สามารถเขียนผลงานทางวิชาการประเภทการวิจัย สำหรับเพื่อส่งผลงานทางวิชาการเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะได้ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพและมีขวัญกำลังใจในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน หรือคุณภาพในการปฏิบัติงานในหน้าที่ตามมาตรฐานและถูกต้องตามหลักวิชาการด้วย