เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2566 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(อ.ก.ค.ศ. สอศ.)พิจารณาโทษทางวินัยข้าราชการที่กระทำความผิดและให้ชดใช้ค่าเสียหาย กรณีทุจริตในการจัดซื้อครุภัณฑ์ภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 : ไทยเข้มแข็ง หรือ เอสพี 2 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ประจำปีงบประมาณ 2553 ที่มีความไม่ชอบมาพากลตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและตรวจรับครุภัณฑ์ที่ส่วนกลางทั้งหมด แล้วให้บริษัทส่งครุภัณฑ์ไปให้สถานศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครุภัณฑ์ที่สถานศึกษาไม่ต้องการ เนื่องจากไม่ตรงตามหลักสูตรที่สอนและไม่มีครูผู้สอน ที่สำคัญครุภัณฑ์ที่จัดซื้อจากส่วนกลางมีราคาแพงมากกว่าเท่าตัว ซึ่งมีข้าราชการสังกัด สอศ.อยู่ในข่ายกระทำความผิดทางวินัยกว่า 100 คน ซึ่งที่ประชุม อ.ก.ค.ศ. สอศ.ที่ผ่านมามติให้ปลดออกจากราชการทั้งหมด ทั้งนี้ สอศ.ได้ดำเนินการตามคำสั่งของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ที่ส่งหนังสือมาถึงหน่วยงานในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาลงโทษทางวินัยข้าราชการที่กระทำความผิดและให้ชดใช้ค่าเสียหาย โดยในเรื่องความผิดทางวินัย ศธ.ได้ดำเนินการแล้ว
“ในจำนวนข้าราชการที่ถูกลงโทษทางวินัยที่ถูกปลดออกจากราชการจะเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาจำนวน 11 คน ซึ่งขั้นตอนต่อไป สอศ. จะมีการปรับย้ายผู้อำนวยการสถานศึกษาให้เข้าที่เข้าทางใหม่ก่อน จึงจะเรียกผู้ที่สอบเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ขึ้นบัญชีไว้มารายงานตัว”นายยศพล กล่าว
เลขาธิการสอศ.เป็นประธานอ.ก.ศ.สอศ.โดยตำแหน่งและขึันตรงต่อก.ค.ศ. ประธานอ.ก.ค.ศ. กับเลขาธิการสอศ.ทำหน้าที่คนละอย่างกันครับ
การสั่งบรรจุแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการครู เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้มีอำนาจตามมาตรา53ของกฎหมายก.ค.ศ. ไม่ใช่สอศ. เว้นแต่เลขาสอศ.เป็นผู้มีอำนาจตามมาตรา53ด้วย.
เรียน ผู้มีอำนาจ ท่านจะออกกฏ ออกระเบียบยังไงก็ได้ แต่ขอให้ทุกท่านคิดถึง การนำไปปฏิบัติจริง ผมเกิดมาทันใตหลักสูตร2503 เรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับ และเรียนต่อมาจนจบปริญญา ซึ่งคนจบปริญญายุคนั้น เป็นบุคคลสำคัญของหมู่บ้าน ต่อจากนั้นการศึกษาก็ได้รับการสนใจที่จะมีการศึกษาต่อ จนทำให้การอ่านออกเขียนไม่ได้หมดไป มาจนถึง การศึกษายุคปัจจุบันนี้ ผมฝากคำถามไว้ว่า “ทำไมการศึกษาไทย จึงครูซึ่งมีหน้าที่อยรม สั่งสอน ให้ศิษย์เป็นดี และบคคลของรัฐ เอกชน ในตำแหน่งต่างๆที่ยังอยู่ในระบบราชการ หรือเอกชน ครู จึง ถูกทำร้ายมากที่สุด (ร้องเรียน ฟ้องร้อง ถูกดำเนินคดี ถูกปลดออก ไล่ออก หรือต่ำกว่านี้ มีจำนวนเยอะมาก” ทางกระทรวง จะมีวิธีการแก้ปัญหานี้อย่างไร? และกระทรวงมีแนวทางให้ครูได้รับการยอมรับ เคารพ ศรัทธา เหมือนครูยุคก่อนเก่าอย่างไร? ผมขอเรียกร้อง ให้เอาศรัทธาครู เคารพครู บูชาครู กลับมาสู่ครูในยุคปัจุบัน ให้สืบทอดต่อไป
หากกระทรวงเล็งเห็น การยอมรับ เคารพ ศรัทธา และบูชาครู แบะสามารถเรียกศรัทธาครูกลับได้ เท่ากับเป็นการทำให้วิญญาณของบูรพาจารย์ที่ล่วงลับไปแล้วเหล่านั้น #ตายตาหลับตลอดไป