เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 ดร.คมกฤช จันทร์ขจร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้(สกร.)  รักษาราชการแทนอธิบดีสกร. เป็นประธานในงานเปิดโลกการศึกษาสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสระบุรี (open house) และรำลึก 100 ปี อาคารวไลยอลงกรณ์ โดยมี นายธวัชชัย กีระนันทน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสระบุรี กล่าวรายงาน และนำชมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ผลการปฏิบัติงานที่ดี และนิทรรศการให้ความรู้ในด้านต่าง  ๆ อาทิ ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในรูปแบบเรียนรู้ตลอดชีวิตในแบบที่เป็นคุณ ด้านการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ในรูปแบบเรียนรู้ ลองทำ นำไปใช้ และด้านการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณวุฒิตามระดับ ในรูปแบบยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่วิถีการเรียนรู้ใหม่ (New Normal) รวมถึงการสาธิตอาชีพต่างๆ และการแสดงสินค้าพรีเมี่ยมจากศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาและประชาชนได้รับโอกาสในการฝึกอาชีพ พัฒนาตนเอง นำความรู้ไปสร้างรายได้และต่อยอดอาชีพเดิม

นายชัยธวัช กล่าวว่า มีอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นเรื่องที่น่ายินดีคือกิจกรรมรำลึก 100 ปี อาคารวไลยอลงกรณ์ ซึ่งอาคารนี้ได้จัดสร้างขึ้นโดยสมเด็จพระราชปิตุจฉา เจ้าฟ้าวลัยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร ซึ่งเป็นพระราชธิดาลำดับที่ 43 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 กับสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เมื่อครั้งพุทธศักราช 2463 สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวีพระพันวัสสามาตุจฉาเจ้ากับสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธรเสด็จประพาส จ.สระบุรี ทรงทราบใต้ฝ่าละอองพระบาทว่าเด็กหญิงที่จังหวัดสระบุรีมีความลำบากในการศึกษาเล่าเรียนอยู่ด้วยยังไม่มีสถานศึกษาเป็นหลักฐานมั่นคงซึ่งจะจัดเป็นโรงเรียนสตรีโดยเฉพาะได้โดยพระกรุณาที่คุณที่มีแก่เรากุลสตรีใน จ.สระบุรี จึงพระราชทานเงินส่วนพระองค์เป็นค่าก่อสร้างโรงเรียน พร้อมด้วยเครื่องใช้ และพระราชทานที่ดิน 3 ไร่ 3 งาน 69 ตารางวา ตั้งอยู่ใกล้กับชุมชน มีถนนติดต่ออยู่ 3 ด้าน และได้จัดการจ้างเหมาให้ช่างก่อสร้างขึ้นตามรูปแบบของกระทรวงธรรมการเป็นตึกชั้นเดียว มีห้องเรียนใหญ่ 1 ห้อง ห้องเรียนเล็ก 4 ห้อง โรงเรียนหลังนี้สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวีพระพันวัสสามาตุเจ้าพระราชทานนามว่าสหายหญิง อันเป็นมงคลนามปัจจุบันคืออาคารเจ้าฟ้าวลัยอลงกรณ์ อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสระบุรี

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments