เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นประธาน จัดงานมหกรรมวิชาการ ร้อยเรื่องราวความสำเร็จ สพม.จันท์ตราด วิถีคุณภาพ Success Story SESA Chan-Trat Symposium: S-S-S-S 2023 พร้อมด้วย นายธณภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี นายประธาน ทวีผล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนผู้มีเกียรติที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จันทบุรี จังหวัดจันทบุรี
นายธีร์ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทุกท่านได้ให้ความสำคัญกับการร่วมกันบริหารจัดการศึกษาโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน สร้างและพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องจนมาถึงปีที่ 9 ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ทั้งระบบ เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาไปสู่ Thailand 4.0 อย่างมีคุณภาพ การดำเนินงานแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนด้วยกัน ทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้เรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน ซึ่งแต่ละภาคส่วนมีความเต็มใจในการร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหา ส่งเสริม และพัฒนารูปแบบวิธีการต่างๆ ที่จะนำไปสู่เป้าหมายของการจัดการศึกษา คือ สร้างคนไทยให้เป็น คนเก่ง คนดี และมีความสุข รวมทั้งการเสริมทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียน ซึ่งผู้บริหารและคุณครูทุกท่านต่างก็ตระหนักถึงความสำคัญข้อนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเห็นคุณค่าของผู้เรียนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศในการให้ประสบการณ์ ความรู้ ทักษะ การสร้างเครือข่าย และการเตรียมตัวเพื่อศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพในอนาคต
รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้นอกจากเป็นการแสดงศักยภาพแห่งการศึกษาของจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราดได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าทุกท่านพร้อมที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนประเทศ ให้ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” สมกับที่เป็นยุค Thailand 4.0 สอดคล้องกับภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการได้เป็นอย่างดีโดยงานมหกรรมวิชาการ ร้อยเรื่องราวความสำเร็จ สพม.จันท์ตราด วิถีคุณภาพ Success Story SESA Chan-Trat Symposium: S-S-S-S 2023 ได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 9 คณะกรรมการดำเนินงานได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การประกวด คัดเลือก และแสดงผลงานและนวัตกรรมความเป็นมืออาชีพในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและผลการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ประกอบด้วยนิทรรศการผลงานของโรงเรียนและหน่วยงาน, เวทีแสดงความสามารถของนักเรียน และการคัดเลือกผลงานด้านสถานศึกษา ผลงานด้านครูผู้สอน และผลงานของนักเรียน
สำหรับผลงานของนักเรียน ได้แก่ 1.การคัดเลือกนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ของครูผู้สอน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียนและกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ และกิจกรรมห้องสมุด 2. การคัดเลือกหนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้ “One Child One Knowledge” 3. การนำเสนองานวิจัยเชิงบริหารจัดการ และงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 4.การประกวดแผนการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาของครู และโครงงานสะเต็มศึกษาของนักเรียน 5.การประกวดการนำเสนอนวัตกรรมหรือผลผลิตที่เกิดจากการเรียนรู้ IS ประเภทครูผู้สอน และประเภทนักเรียน 6. การประกวดหน่วยการเรียนรู้ Active Learning 7. การคัดเลือกผลงานการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ในสถานศึกษา 8. การคัดเลือกผลงาน 1 โรงเรียน 1 อาชีพ 9. การพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของสถานศึกษา และ 10.การคัดเลือกนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ของครูผู้สอนวิทยาการคำนวณ รวมจำนวนผลงานกว่า 500 ผลงาน การแข่งขัน ทั้งสิ้น 64 รายการ